[In trang]
Đà Nẵng: Hiệu quả từ sản xuất sạch hơn
Thứ tư, 16/05/2018
Được giao thí điểm áp dụng mô hình đánh giá 1 cấp trong thực hiện nội dung sản xuất sạch hơn (SXSH), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đà Nẵng đã rốt ráo thực hiện và đạt hiệu quả bước đầu.

Được giao thí điểm áp dụng mô hình đánh giá 1 cấp trong thực hiện nội dung sản xuất sạch hơn (SXSH), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đà Nẵng đã rốt ráo thực hiện và đạt hiệu quả bước đầu.

Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong thực hiện nội dung SXSH được quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về Khuyến công (Nghị định 45). Trung tâm đã triển khai các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) áp dụng SXSH trong sản xuất. Chỉ tính riêng năm 2017, trung tâm đã thực hiện và hoàn thành đánh giá SXSH cho 6 doanh nghiệp. 
 
Tiêu biểu, Công ty TNHH Sức Trẻ đã được trung tâm tư vấn chuyên sâu và áp dụng công cụ 5S (sàng lọc, sẵn sàng, sắp xếp, săn sóc, sạch sẽ) vào sản xuất. Sau quá trình thực hiện, lãnh đạo công ty đã nhận thấy những điểm hạn chế và phương thức tiết kiệm chi phí rất đơn giản mà hiệu quả trong chính quy trình sản xuất. Chương trình cũng giúp người lao động của công ty nhận thức rõ ràng hơn về lợi ích, nhất là lợi ích về môi trường khi áp dụng SXSH.
 
Tại Công ty TNHH Thái An, giải pháp lắp đặt hệ thống lạnh trên tàu để bảo quản sản phẩm thay thế cho hầm đá do các chuyên gia tư vấn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ lãnh đạo doanh nghiệp. Để hiện thực hóa các giải pháp này, trung tâm đã đề xuất hỗ trợ ứng dụng trong thời gian tới.
 
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng rất quan tâm tới việc đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tư vấn. Theo đó, trung tâm đã luân phiên đưa cán bộ đi đào tạo nâng cao kỹ năng thực hành đánh giá SXSH do Bộ Công Thương tổ chức; cử đoàn cán bộ kỹ thuật tham gia khảo sát thực tế, học hỏi kinh nghiệm tại một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Quảng Nam.
 
Như vậy, có thể thấy, mặc dù hoạt động hỗ trợ áp dụng SXSH của khuyến công Đà Nẵng mới chỉ dừng lại ở khâu tư vấn, nhưng đã đạt hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận, đặc biệt trong bối cảnh triển khai nhóm đề án liên quan đến SXSH được quy định tại Nghị định số 45 còn gặp nhiều khó khăn do văn bản này không quy định cụ thể về mức chi, nội dung chi, buộc các địa phương phải áp dụng theo Chiến lược SXSH. Cùng đó, nội dung SXSH mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ đánh giá mà chưa có hỗ trợ sau đánh giá. Quy trình nghiệm thu, hình thức triển khai SXSH cũng khó thực hiện.
 
Kết quả khả quan khuyến công Đà Nẵng đã đạt được còn bởi Sở Công Thương thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao thí điểm áp dụng mô hình đánh giá SXSH 1 cấp. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Sở đã lập hội đồng và tổ chức nghiệm thu cơ sở theo quy định chứ không đánh giá theo 2 cấp. Những kinh nghiệm, quy trình nghiệm thu, đánh giá này sẽ là một phần cơ sở để Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) điều chỉnh văn bản pháp luật liên quan đến SXSH và đưa vào triển khai đồng bộ.
 
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đà Nẵng đã hỗ trợ một số doanh nghiệp CNNT trên địa bàn thành phố đánh giá SXSH, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp cải thiện môi trường lao động, tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
 
Nguồn: baocongthuong.com.vn