[In trang]
Bà Rịa- Vũng Tàu: Tiến tới đồng bộ, hiện đại công nghiệp nông thôn
Thứ năm, 03/05/2018
Với sự đồng hành của khuyến công, thời gian qua các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh đã thay đổi đáng kể về công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm có bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, để có chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần nhiều sự hỗ trợ hơn nữa.

Với sự đồng hành của khuyến công, thời gian qua các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh đã thay đổi đáng kể về công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm có bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, để có chỗ đứng trên thị trường, doanh nghiệp cần nhiều sự hỗ trợ hơn nữa.

Năm 2017, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã hỗ trợ Công ty TNHH Chu Lai (xã An Ngãi, huyện Long Điền) triển khai Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy khắc công nghiệp CNC trong sản xuất đồ gỗ”. Ưu điểm của thiết bị này là giúp công đoạn thao tác các chi tiết đường cong, các cấu trúc 3 chiều phức tạp một cách dễ dàng và giảm thiểu một lượng lớn các thao tác do nhân công thực hiện. Máy khắc CNC còn giúp hạn chế tối đa sai sót, có độ chính xác cao và hoạt động ổn định trong suốt quá trình vận hành sản xuất.
 
Đánh giá hiệu quả sau đầu tư của đối tượng thụ hưởng cho thấy, việc ứng dụng máy khắc CNC vào sản xuất đã giúp Công ty TNHH Chu Lai tăng năng lực sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Cùng đó, giúp doanh nghiệp sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, đồng đều. Đặc biệt có thể sản xuất những sản phẩm mới như: Tranh điêu khắc trên gỗ, gia công các sản phẩm mỹ thuật theo yêu cầu của khách hàng…
 
Đề án trên chỉ là một trong số 23 đề án đã được khuyến công BRVT triển khai trong năm vừa qua, trong đó có nhiều đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, như: Đề án “Hỗ trợ đầu tư cụm máy móc, thiết bị trong sản xuất gỗ” cho Công ty TNHH Tú Tài; Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc trong sản xuất đá hoa cương” tại Công ty TNHH xây dựng đá hoa cương Thành Đức... Các đề án đều được hoàn thành đúng tiến độ, đúng nội dung hợp đồng đã ký kết và đạt hiệu quả thiết thực, giúp các đối tượng thụ hưởng nâng cao doanh thu, lợi nhuận và tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn.
 
Như vậy, có thể thấy, khuyến công BRVT đang dần tạo ra diện mạo mới cho doanh nghiệp và cho CNNT của tỉnh, từ chỗ sản xuất thủ công, công nghệ lạc hậu tới ứng dụng công nghệ hiện đại đồng bộ; từ chỗ sản phẩm chất lượng không đồng đều, năng suất thấp tới năng suất cao, chất lượng tốt. Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh BRVT, sản xuất khởi sắc là khởi đầu tốt cho các doanh nghiệp CNNT nhưng để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường còn cần tới một thương hiệu vững mạnh, đáng tin cậy. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, nhiều hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia có hiệu lực, thị trường mở rộng hơn nhưng cạnh tranh cũng quyết liệt hơn. Tuy nhiên thời gian đăng ký để được cấp giấy chứng nhận thực tế quá dài, từ 18-20 tháng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các đề án, chương trình hỗ trợ về thương hiệu cũng như kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.
 
Theo đó, đại diện Sở Công Thương BRVT cũng đề xuất: Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, hoàn thiện quy trình để đẩy nhanh thời gian thẩm định, cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho các doanh nghiệp và cơ sở CNNT. Cụ thể hóa hơn các nội dung, định mức kinh phí và tỷ lệ hỗ trợ theo hướng tăng lên cho chương trình sản xuất sạch hơn, đầu tư xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm. Rút ngắn thời gian từ lúc đăng ký đến phê duyệt đề án, tránh cho doanh nghiệp phải điều chỉnh do thay đổi thông số kỹ thuật máy móc, thiết bị và có thêm thời gian triển khai thực hiện.
 
Năm 2018, khuyến công BRVT dự kiến triển khai 40 đề án, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh sẽ tập trung khảo sát, lựa chọn và tìm kiếm đối tượng đủ năng lực thụ hưởng, bảo đảm hiệu quả đạt được cao nhất cho các đề án.
 
Nguồn: Baocongthuong.com.vn