Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam dẫn dắt kinh tế tuần hoàn
Thứ hai, 13/10/2025
Với lợi thế đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp không chỉ cam kết mà còn hành động cụ thể, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, đưa trách nhiệm môi trường - xã hội (ESG) từ khẩu hiệu trở thành chiến lược hành động.
Cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ của xu hướng phát triển bền vững, các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò dẫn đầu trong kiến tạo tương lai xanh.
Với lợi thế đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp không chỉ cam kết mà còn hành động cụ thể, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, đưa trách nhiệm môi trường - xã hội (ESG) từ khẩu hiệu trở thành chiến lược hành động.
Theo Báo cáo Khảo sát Tiến trình Thực hành ESG năm 2025 của PwC, các doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong hành trình phát triển bền vững. Có tới 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã hoặc đang có kế hoạch thực hiện các cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới, tăng mạnh so với 80% vào năm 2022. Điều này cho thấy sự chuyển đổi nhận thức rõ rệt, khi tỷ lệ doanh nghiệp chưa có kế hoạch ESG đã giảm gần một nửa, chỉ còn 11%. Đặc biệt, hơn một nửa (54%) doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai thực tế các hoạt động ESG, khẳng định phát triển bền vững không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành chiến lược hành động cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp.
Trong dòng chảy đó, doanh nghiệp công nghệ đang nổi lên như một lực lượng quan trọng, vừa dẫn dắt đổi mới sáng tạo, vừa thúc đẩy mạnh mẽ mô hình kinh tế tuần hoàn (Circular Economy). Với lợi thế vượt trội về nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp công nghệ không chỉ tạo ra sản phẩm, giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải mà còn góp phần kéo dài vòng đời vật liệu, giảm thiểu rác thải, những yếu tố cốt lõi để chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang tuần hoàn.
Một ví dụ tiêu biểu là Epson, doanh nghiệp FDI hoạt động tại Việt Nam với tầm nhìn “Epson 2050 Vision” tập trung vào bảo vệ môi trường, phát triển con người, đổi mới công nghệ và đóng góp cho cộng đồng.

Hoạt động “Trạm Tái Sinh” nằm trong khuôn khổ chương trình “CSR 2025 - Plastic Upcycling” của Epson. (Ảnh: Epson Việt Nam)
Ông Alvin Tan, Trưởng phụ trách Sáng kiến quốc gia – Epson Đông Nam Á, nhấn mạnh sự cần thiết phải hiện thực hóa tiến bộ bền vững trong mọi thị trường: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi cam kết bền vững đều được chuyển hóa thành lợi ích thiết thực cho con người và môi trường, từ việc giảm phát thải và rác thải nhựa đến mở rộng khả năng tiếp cận giáo dục.”
Tại Việt Nam, Epson cụ thể hóa định hướng này bằng chương trình CSR 2025 – Plastic Upcycling, với mục tiêu phá bỏ định kiến về vật liệu nhựa và khuyến khích tái chế sáng tạo. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ, chương trình mong muốn truyền đi thông điệp rằng nhựa hoàn toàn có thể được “tái sinh” để bước vào một hành trình sử dụng mới, bền vững hơn thay vì bị coi là vật liệu “dùng một lần”.
Thông qua chuỗi hoạt động như Trạm Tái Sinh cùng LimLoop và Thiso Mall, các buổi workshop nội bộ hay thử thách sáng tạo tái sinh rác nhựa, Epson đã tạo cơ hội cho cộng đồng cùng tham gia vào hành trình tái chế. Đặc biệt, với hoạt động thu gom bao bì nhựa trên toàn quốc, toàn bộ rác thải nhựa sẽ được LimLoop tái chế thành những sản phẩm hữu ích.
Những sáng kiến như Plastic Upcycling cho thấy cách doanh nghiệp công nghệ kết nối trách nhiệm xã hội với giá trị thực tiễn, khuyến khích mỗi cá nhân hành động vì môi trường. Trên hành trình hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp công nghệ với sức mạnh đổi mới và tinh thần trách nhiệm đang trở thành lực lượng tiên phong kiến tạo sự thay đổi, hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.
Tuệ Lâm