Vietnam Airlines tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững tại Việt Nam
Thứ hai, 09/06/2025
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF – Sustainable Aviation Fuel) được áp dụng quy mô lớn cho các đường bay thương mại, đánh dấu một cột mốc quan trọng hướng đến ngành hàng không không phát thải carbon.
Ngày 5/6/2025, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thực hiện bước đi đột phá trong lộ trình chuyển đổi xanh khi đồng loạt sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF – Sustainable Aviation Fuel) trên sáu chuyến bay nội địa.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, SAF được áp dụng quy mô lớn cho các đường bay thương mại, đánh dấu một cột mốc quan trọng hướng đến ngành hàng không không phát thải carbon.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, sáu chuyến bay sử dụng SAF trong ngày bao gồm các đường bay giữa Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng, TP.HCM – Đà Nẵng và các chặng ngược lại. Loại nhiên liệu này được phối trộn từ các nguồn tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải sinh học, tảo và các nguyên liệu hữu cơ khác, có khả năng giảm đến 80% lượng khí CO₂ phát thải so với nhiên liệu hàng không truyền thống.
Việc triển khai đồng loạt SAF trong cùng một ngày không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà còn thể hiện quyết tâm hành động cụ thể của Vietnam Airlines trước áp lực giảm phát thải trong ngành hàng không.

Vietnam Airlines đồng loạt sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên sáu chuyến bay nội địa sáng 5/6. Ảnh:VNA
Nguồn SAF được tra nạp lần này là loại nhiên liệu phối trộn với tỷ lệ 5%, do Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn cung cấp. Sản phẩm đã đạt chứng nhận quốc tế ISCC EU về tính bền vững và truy xuất nguồn gốc. Toàn bộ quy trình bảo quản, vận chuyển và tra nạp SAF đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Đây là bước đi mang tính chiến lược nhằm thực hiện các cam kết quốc tế về phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam. Chúng tôi không chỉ muốn đi đầu trong xu thế hàng không xanh mà còn mong muốn truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp khác cùng chung tay hành động vì tương lai bền vững.”
SAF – Giải pháp tương lai cho hàng không bền vững
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), nhiên liệu hàng không bền vững là giải pháp khả thi nhất để giảm lượng khí nhà kính từ ngành hàng không trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là chi phí cao gấp 2 - 5 lần so với nhiên liệu truyền thống và nguồn cung hạn chế. Trong bối cảnh đó, hành động của Vietnam Airlines không chỉ thể hiện vai trò tiên phong trong nước mà còn mở đường cho khả năng nội địa hóa chuỗi cung ứng SAF trong tương lai. Việc các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp cận sớm với SAF có thể góp phần thúc đẩy các chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước, đặc biệt là tận dụng các nguồn thải hữu cơ đang bị bỏ phí.
Trước đó, ngày 27/5/2024, Vietnam Airlines đã vận hành thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng SAF trên hành trình từ Singapore đến Hà Nội (chuyến bay VN660), trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu bền vững trong khai thác thương mại. Tiếp nối cam kết, từ ngày 1/1/2025, tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ châu Âu sẽ sử dụng SAF với tỷ lệ tối thiểu 2%. Mức sử dụng này sẽ tăng lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và 70% vào năm 2050. Tại thị trường Anh, tỷ lệ SAF cũng sẽ lần lượt đạt 2% (2025), 10% (2030) và 22% (2040).
Vietnam Airlines cũng là thành viên của liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và tham gia nhiều sáng kiến môi trường quốc tế. Việc sử dụng SAF được kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động thường xuyên trong tương lai, từng bước giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và góp phần hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg, phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí metan và CO2 trong ngành giao thông vận tải. Trong đó, ngành hàng không đặt mục tiêu cắt giảm phát thải CO2 bằng cách ứng dụng đồng bộ các biện pháp tiềm năng từ nay đến năm 2030. Từ năm 2027, ngành sẽ nghiên cứu và triển khai sử dụng SAF. Đến năm 2035, ít nhất 10% chuyến bay ngắn sẽ sử dụng SAF. Từ năm 2040, tất cả phương tiện hoạt động trong khu bay chuyển sang năng lượng xanh và đến năm 2050, 100% chuyến bay sử dụng SAF hoặc các hình thức bù đắp carbon để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0. |
Tuệ Lâm t/h