[In trang]
Hiệu quả từ hoạt động đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Thứ tư, 21/11/2012
Sản xuất sạch hơn (SXSH) được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên liệu tiết kiệm và hiệu quả. Sản xuất sạch hơn có ý nghĩa đối với tất cả các cơ sở sản xuất công nghiệp dù ở quy mô lớn hay nhỏ, tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng điện nước nhiều hay ít. Việc áp dụng sản xuất sạch hơn không chỉ giúp các Công ty cắt giảm chi phí sản xuất, mà còn đóng góp vào việc cải thiện hiện trạng môi trường, qua đó giảm bớt chi phí xử lý môi trường.

Sản xuất sạch hơn (SXSH) được biết đến như một tiếp cận giảm thiểu ô nhiễm tại nguồn thông qua việc sử dụng nguyên liệu tiết kiệm và hiệu quả. Sản xuất sạch hơn có ý nghĩa đối với tất cả các cơ sở sản xuất công nghiệp dù ở quy mô lớn hay nhỏ, tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng điện nước nhiều hay ít. Việc áp dụng sản xuất sạch hơn không chỉ giúp các Công ty cắt giảm chi phí sản xuất, mà còn đóng góp vào việc cải thiện hiện trạng môi trường, qua đó giảm bớt chi phí xử lý môi trường.

Thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 15/12/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2011-2015; năm 2012 Sở Công Thương Tiền Giang đã hỗ trợ về kỹ thuật áp dụng sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp và đạt được những kết quả như sau:

Từ tháng 7/2012 đến tháng 10/2012, Sở Công Thương Tiền Giang phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa – TP.Hồ Chí Minh để hỗ trợ tư vấn đánh giá nhanh SXSH cho 06 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị được lựa chọn gồm DNTN SD (CCN Trung An), Công ty CP Dược phẩm Tipharco (TP. Mỹ Tho), Công ty CP Nông thủy sản Việt Phú (KCN Mỹ Tho), Công ty TNHH Gạch Ngọc Qui (huyện Châu Thành), Công ty TNHH Trinity Việt Nam (CCN Tân Mỹ Chánh), Công ty CP In Tiền Giang (TP. Mỹ Tho).

Nội dung của hoạt động đánh giá nhanh SXSH tại doanh nghiệp bao gồm:

+ Khảo sát nhanh quá trình sản xuất và đánh giá hiện trạng môi trường;

+ Thiết lập hệ thống quan trắc số liệu và xây dựng các định mức tiêu thụ trên toàn nhà máy (nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, nước…);

+ Đánh giá định mức tiêu thụ đầu vào (nguyên nhiên vật liệu thô, năng lượng, nước…), đầu ra (sản phẩm, phát thải liên quan và tải lượng ô nhiễm), thiết lập sơ đồ dòng cân bằng vật chất và năng lượng;

+ Thảo luận các tồn tại cần cải thiện trong toàn bộ quy trình sản xuất của nhà máy (nguyên nhân phát sinh dòng thải, tiêu tốn năng lượng), nhận dạng các cơ hội áp dụng SXSH, từ đó đề xuất các giải pháp SXSH khả thi về mặt kinh tế và môi trường.

+ Ước tính sơ bộ các khoản chi phí có thể tiết kiệm hàng năm thông qua việc áp dụng SXSH và các yêu cầu khi tiến hành đánh giá chi tiết SXSH.

Kết quả đạt được là báo cáo đánh giá nhanh SXSH đưa ra những đánh giá sơ bộ và giải pháp phù hợp với mỗi doanh nghiệp, chủ yếu tập trung vào giải pháp:

+ Quản lý nội vi (bố trí mặt bằng sản xuất hợp lý, có bảng hướng dẫn ở các khu vực làm việc; có kế hoạch định kỳ bảo trì bảo dưỡng thiết bị; nâng cao ý thức trách nhiệm của công nhân; áp dụng 5S trong các khâu tổ sản xuất);

+ Tiết kiệm điện năng (thay thế bóng T8, T10 bằng bóng Compact tiết kiệm diện; lắp đặt đồng hồ điện tại từng khu vực để dễ kiểm soát tiêu thụ và thất thoát điện; định mức tiêu hao điện/sản phẩm; sử dụng nguồn năng lượng tái tạo thay thế điện năng như năng lượng mặt trời);

+ Nâng cao hiệu quả việc xử lý môi trường (lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, lắp đặt tấm lưới tại các cửa ống thu gom nước thải hạn chế chất thải rắn);

+ Kiểm soát quá trình tốt hơn (bảo ôn các bề mặt nóng lạnh; gắn các đầu dò nhiệt để kiểm soát nhiệt độ của hệ thống lạnh, thu hẹp biên dao động nhiệt độ; thu hồi nhiệt dư; tận dụng nước ngưng).

Hầu hết các giải pháp đề xuất cho Công ty đều là các giải pháp đơn giản không tốn chi phí hoặc có vốn đầu tư thấp, nếu Công ty quan tâm thực hiện các giải pháp này sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Một số giải pháp đòi hỏi có sự theo dõi phân tích chi tiết hơn về mặt kinh tế, kỹ thuật và môi trường thì cần được quan tâm trong đánh giá SXSH chi tiết

Trong quá trình triển khai đánh giá nhanh SXSH tại các doanh nghiệp, nhóm tư vấn gặp một số khó khăn như: các số liệu quan trắc theo dõi lượng nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và sản phẩm của đơn vị cung cấp chưa rõ ràng và xuyêt suốt để làm cơ sở tính toán cân bằng vật chất và năng lượng. Ngoài ra, việc quản lý sản xuất hầu như chỉ tập trung vào vài cán bộ, chưa có hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000.

Tóm lại, hoạt động đánh giá nhanh SXSH đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như giúp nhận dạng các vấn đề cần quan tâm trước mắt (giải pháp quản lý nội vi, kiểm soát quá trình tốt hơn) có thể thực hiện ngay, nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, cải thiện hiện trạng môi trường và điều kiện làm việc của người lao động. Ngoài ra, thông qua hoạt động này, doanh nghiệp đề ra kế hoạch thực hiện những giải pháp đầu tư lớn nhằm mang lại các lợi ích kinh tế và môi trường cho đơn vị. Trong năm 2013, Sở Công Thương tiếp tục triển khai hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật về SXSH cho các doanh nghiệp.