[In trang]
Đánh giá nhanh SXSH tại Công ty Cổ phần May Trường Giang
Thứ sáu, 08/12/2017
Nằm trong khuôn khổ khóa tập huấn “Nâng cao kỹ năng thực hành đánh giá sản xuất sạch hơn” năm 2017, học viên đến từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đã thực hiện đánh giá nhanh SXSH tại Công ty Cổ phần May Trường Giang.

Nằm trong khuôn khổ khóa tập huấn “Nâng cao kỹ năng thực hành đánh giá sản xuất sạch hơn” năm 2017, học viên đến từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đã thực hiện đánh giá nhanh SXSH tại Công ty Cổ phần May Trường Giang.

Công ty Cổ phần May Trường Giang chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực gia công hàng may mặc với các mặt hàng như áo Jacket 2 lớp, quần áo trượt tuyết 2 lớp, quần yếm 2 lớp, quần áo thể thao. Hoạt động đánh giá SXSH được thực hiện trên phạm vi toàn doanh nghiệp. 
 
Quá trình sản xuất gia công của Công ty sử dụng các dạng tài nguyên và năng lượng đầu vào chính gồm nước (nước thủy cục và nước giếng khoan), điện sản xuất, củi trấu, dầu máy và các nguyên liệu vải, gòn làm đệm, chỉ may và các phụ kiện như cúc, dây kéo, mạc, bao bì đóng gói…Một phần tài nguyên này được đưa vào sản phẩm, phần còn lại thất thoát ra môi trường dưới dạng nước thải, chất thải rắn, khí thải, nhiệt thải tại các khu vực sản xuất, phụ trợ và sinh hoạt. 
 
Quy trình sản xuất gia công của Công ty trải qua các công đoạn: Kiểm tra, cắt vải chi tiết, đánh số, bốc tập, định vị; May chi tiết, may thành phẩm, KCS; Ủi, phân loại, làm vệ sinh thành phẩm, đóng gói. Một số tổn thất chính trong quá trình sản xuất đã được nhận dạng như sau:
 
Về sử dụng nước, hiện tại nước sử dụng cho việc đi vệ sinh của công nhân còn cao (2 gầu/lần x 3 lít/gầu x 4 lần/ngày = 20 lít/người/ngày).
 
Về sử dụng điện, công ty sử dụng điện cho mục đích thắp sáng và sản xuất. Hiện tại, đèn thắp sáng vẫn còn dùng bóng đèn huỳnh quang T8 vừa cho độ sáng không chuẩn vừa không tiết kiệm điện.
 
Ảnh: Xưởng may còn sử dụng đèn huỳnh quang tiêu tốn điện trong khi độ sáng trong nhà xưởng chưa đạt chuẩn
 
Về sử dụng nguyên liệu, nguyên liệu chính là vải bên ngoài, vải lót các loại, gòn làm lớp đệm cho sản phẩm được sử dụng để tạo sản phẩm và được thực hiện qua nhiều công đoạn từ khi đưa vào cắt đến lúc hoàn thành sản phẩm. Hiện nay việc sử dụng máy cắt cơ điện bằng thủ công sẽ không đảm bảo kích thước chuẩn cho các chi tiết bán thành phẩm nên so với cắt máy tự động thì đầu mẫu bỏ ra nhiều hơn.
 
Công ty vừa đầu tư lò hơi kiểu đứng do Việt Nam sản xuất, công suất 500 kg/h, áp suất hơi 6kg-12kg, thời gian vận hàng 9 giờ/ngày. Lò hơi có ưu điểm có hệ thống lọc tro bụi nên khí thải thoát ra môi trường sạch và đảm bảo tiêu chuẩn của môi trường. Có tháp giải nhiệt nên nhiệt độ dòng khí thải tại bể tản nhiệt được giảm xuống đáng kể. Có lắp hệ thống thu hồi nước nóng ngưng tụ tại PX3 và PX2 còn PX 1 nằm xa nguồn cung cấp (lò hơi) nên công ty chưa xem xét đầu tư. Qua khảo sát cho thấy hệ thống dẫn nhiệt bị rò rỉ, lớp bảo ôn bị bong tróc mặc dù chưa đo đạc tính toán nhưng khả năng thất thoát nhiêt hơi nóng là không tránh khỏi.
 
Báo cáo đề xuất một số giải pháp cải tiến giúp doanh nghiệp tiêu thụ tài nguyên nước, nguyên liệu vải và năng lượng điện như sau:
  1. Lắp đặt 10 bồn cầu tự động để tiết kiệm nước. Ước tính giải pháp này giúp tiết giảm tiêu thụ 4.860 m3 nước/năm, tương ứng với gần 3 triệu đồng chi phí cho nước mỗi năm.
  2. Thay thế 590 bóng đèn huỳnh quang hiện tại bằng 1.195 bóng đèn compact, giúp tiết kiệm khoảng 20% điện năng tiêu thụ so với dùng bóng huỳnh quang. Ước tính tiết kiệm 11.700.000 đồng mỗi năm.
  3. Trang bị máy trải, cắt vải tự động thay cho phương pháp cắt thủ công trên máy cắt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên liệu giúp tiết kiệm tiền lương của 4 công nhân và giảm tỷ lệ vải tiêu thụ, tỷ lệ hao hụt vải giảm từ 10% xuống còn khoảng 8%.
  4. Vệ sinh các tấm cooling pad trong máy làm mát (là tấm trao đổi nhiệt) là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hoạt động hệ thống nhằm đảm bảo thiết bị làm mát này hoạt động bình thường.
  5. Bảo ôn đường ống dẫn hơi 
Trong khuôn khổ một báo cáo đánh giá nhanh, việc đo đạc và tính toán còn hạn chế. Để có cái nhìn rõ hơn về tình hình tiêu thụ nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng Công ty cần thực hiện báo cáo đánh giá SXSH chi tiết.
 
Một số hình ảnh tại Công ty Cổ phần may Trường Giang
 
Đầu gòn còn thừa nhiều tại công đoạn may
 
 
Sản phẩm lỗi chiếm khoảng 10% tại cuối công đoạn ráp hoàn thiện sản phẩm
 
 
Một vài đầu xịt bị rò rỉ khí nén
 
 
Hệ thống ống dẫn hơi nóng có chỗ bị gỉ và lớp bảo ôn bị bong ra
 
Trần Trang