[In trang]
Sơn La: Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trong giai đoạn 2016 -2020
Thứ tư, 27/09/2017
Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại tỉnh Sơn La đã bước vào giai đoạn 2 (2016 – 2020) của quá trình triển khai thực hiện. Dựa trên nền tảng những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong giai đoạn thứ nhất, tỉnh sẽ tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn thứ 2.

Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại tỉnh Sơn La đã bước vào giai đoạn 2 (2016 – 2020) của quá trình triển khai thực hiện. Dựa trên nền tảng những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong giai đoạn thứ nhất, tỉnh sẽ tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn thứ 2.

Theo kế hoạch hành động của tỉnh Sơn La trong giai đoạn này: 90% cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phải có tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn; được tuyên truyền, phổ biến và nhận thức được lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; có ít nhất 15 doanh nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thực hiện đánh giá nhanh về sản xuất sạch hơn; trong đó có 07 doanh nghiệp thực hiện đánh giá chi tiết và triển khai áp dụng sản xuất sạch hơn; 100% cán khuyến công, cán bộ theo dõi công nghiệp, cộng tác viên các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh được tập huấn và có đủ năng lực hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ áp dụng sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

 

Theo đó, ngày 31/12/2016 ​UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định 3182/QĐ-UBND phê duyệt “Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020”; trong đó nêu rõ Sở Công thương cần phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng các bộ ban nganh liên quan thực hiện:

 

Xây dựng các chủ trương, chính sách của tỉnh về sản xuất sạch hơn.

 

Tổ chức tập huấn, hội thảo; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định, chính sách sản xuất sạch hơn trong lĩnh vực công nghiệp; triển khai các mô hình thí điểm trong tổ chức sản xuất sạch hơn; trình diễn kĩ thuật kết hợp nhân rộng các mô hình áp dụng công nghệ sạch, công nghệ tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, các tổ chức quần chúng và cộng đồng dân cư.

 

Xây dựng, phổ biến và hướng dẫn kỹ thuật về áp dụng sản xuất sạch hơn cho các ngành nghề sản xuất, ưu tiên các ngành công nghiệp chủ lực và các ngành nghề sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm cao trên địa bàn tỉnh như chế biến tinh bột sắn, chế biến cà phê, sản xuất mía đường...

 

Tư vấn, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn, như: đầu tư máy móc, thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ứng dụng công nghệ sản xuất sạch hơn và xử lý ô nhiễm môi trường.

 

UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, lập kế hoạch triển khai thực hiện chương trình sản xuất sạch hơn hàng năm. Kiểm tra việc chấp hành các quy định về sản xuất sạch hơn, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Hiện nay, tỉnh Sơn La đang tích cực tiến hành nhiều đề án khuyến công và thực hiện hỗ trợ tư vấn sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hình thành tinh thần chủ động tại chính doanh nghiệp, tiêu biểu như các sáng kiến tiết kiệm chi phí, nguyên vật liệu của Công ty thủy điện Sơn La hay các cải tiến kỹ thuật sao hơi chè của Công ty Chề Mộc Châu…

 

Văn phòng CPSI