[In trang]
Bình Thuận: Hoạt động khuyến công sát với nhu cầu của cơ sở công nghiệp nông thôn
Thứ tư, 27/09/2017
Trong giai đoạn 2014 – 2016, tỉnh Bình Thuận đã đầu tư 6.237,85 triệu đồng vào các nội dung, lĩnh vực khuyến công, đặc biệt là đối với các cơ sở công nghiệp nông thôn. Trung tâm khuyến công của tỉnh đã hỗ trợ thực hiện 29 đề án, trong đó, hỗ trợ đào tạo nghề may công nghiệp cho 90 học viên, cán bộ kỹ thuật quản lý chuyền may (120 học viên); hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ triển lãm, trưng bày sản phẩm trên cả nước; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị cho 06 cơ sở sản xuất cô

Trong giai đoạn 2014 – 2016, tỉnh Bình Thuận đã đầu tư 6.237,85 triệu đồng vào các nội dung, lĩnh vực khuyến công, đặc biệt là đối với các cơ sở công nghiệp nông thôn. Trung tâm khuyến công của tỉnh đã hỗ trợ thực hiện 29 đề án, trong đó, hỗ trợ đào tạo nghề may công nghiệp cho 90 học viên, cán bộ kỹ thuật quản lý chuyền may (120 học viên); hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ triển lãm, trưng bày sản phẩm trên cả nước; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị cho 06 cơ sở sản xuất cô

Nhờ có sự hỗ trợ này, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đã từng bước ổn định sản xuất, cải tiến công nghệ, chú trọng đến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng với nhu cầu của thị trường. Đã có thêm nhiều sản phẩm của các cơ sở sản xuất, như: Đồ gỗ các loại, mủ trôm, sản phẩm chế biến từ trái thanh long và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ... Một số sản phẩm đã được bình chọn và công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Giá trị sản xuất tăng bình quân 9,55%/năm; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa bình quân giai đoạn 2014 – 2016 tăng 9,65%/năm.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện hoạt động khuyến công như: ngân sách khuyến công hàng năm còn hạn chế (trung bình 01 tỷ đồng/năm), trong đó phải thực hiện tiết kiệm chi phí từ 10 – 20%; định mức hỗ trợ cho các hoạt động khuyến công ở một số nội dung còn chưa thực tế như: chi hỗ trợ chi phí thuê tư vấn, thiết kế bao bì, mẫu mã nhưng không hỗ trợ kinh phí in ấn; hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm nhưng không hỗ trợ các chi phí thuê xe vận chuyển sản phẩm và đi lại...; chưa có mạng lưới cộng tác viên khuyến công tại các địa phương; công tác phối hợp giữa Trung tâm khuyến công và các Phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng các huyện chưa được quan tâm dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, tư vấn và xây dựng kế hoạch khuyến công hàng năm. Ngoài ra, việc hướng dẫn các thủ tục hồ sơ thực hiện các hoạt động khuyến công của các đơn vị liên quan còn lúng túng, chưa thống nhất dẫn đến việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

Với mục tiêu đưa hoạt động khuyến công ngày một hiệu quả, việc hỗ trợ phải sát với nhu cầu thực tế của cơ sở CNNT, Khuyến công Bình Thuận sẽ sớm ký kết các hợp đồng giao thực hiện đề án khuyến công để Trung tâm khuyến công triển khai đạt kết quả cao.
 

Văn phòng CPSI