[In trang]
Khuyến công Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn
Thứ tư, 14/11/2012
Tiết kiệm năng lượng (TKNL) và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo là đòi hỏi tất yếu cho sự phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh các nguồn nguyên liệu hoá thạch như than, dầu, khí … ngày càng cạn kiệt.

Tiết kiệm năng lượng (TKNL) và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo là đòi hỏi tất yếu cho sự phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh các nguồn nguyên liệu hoá thạch như than, dầu, khí … ngày càng cạn kiệt.

Nhận thức được điều đó, năm 2012 Trung tâm Khuyến công Bà Rịa – Vũng Tàu (Trung tâm) đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ trong lĩnh vực TKNL. Theo kế hoạch, Trung tâm sẽ triển khai thực hiện 07 đề án về lĩnh vực TKNL và sản xuất sạch hơn, tăng gấp 7 lần so với năm 2009 - năm đầu tiên triển khai hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Qua thực tế hỗ trợ lắp đặt hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời từ năm 2010, Trung tâm nhận thấy đây là một chương trình rất hiệu quả, cần được nhân rộng. Chương trình không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực cho người sử dụng mà còn an toàn, tiết kiệm điện và không gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, năm 2012, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ lắp đặt máy nước nóng NLMT cho các trường mầm non, mẫu giáo tại huyện Long Điền và Côn Đảo và đã hoàn tất việc lắp đặt, bàn giao sử dụng cho các trường trong tháng 4 và tháng 5/2012. Việc hỗ trợ 100% kinh phí cho các trường lắp đặt hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời đã giảm được một phần sử dụng điện năng, đồng thời cũng góp phần tuyên truyền cho người dân chuyển dần việc sử dụng năng lượng điện sang sử dụng năng lượng mặt trời.

Cũng nằm trong chương trình hỗ trợ về TKNL, trên cơ sở khảo sát tình hình chăn nuôi tại một số trang trại trên địa bàn cho thấy, việc xử lý chất thải của các trang trại chưa được tốt, gây ô nhiễm môi trường. Xuất phát từ đó, Trung tâm đã xây dựng đề án hỗ trợ cho 02 trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh xây dựng hệ thống chạy máy phát điện sử dụng năng lượng tái tạo (biogas). Đến nay, Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ thành công cho Công ty TNHH ĐT-TM Hoàng Lâm, huyện Châu Đức đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống này. Theo tính toán, với đàn heo 2.000 con tại công ty Hoàng Lâm, hàng năm sản xuất ra khoảng trên 90.000 m3 khí biogas, sử dụng cho phát điện sẽ tiết kiệm được khoảng 37.000 lít dầu diesel, giảm phát thải 92 tấn CO2/năm. Như vậy, nếu tính theo giá điện hiện nay thì công ty Hoàng Lâm sẽ tiết kiệm được gần 200 triệu đồng/năm tiền điện. Đây quả là con số ấn tượng, có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn trong sản xuất.

Năm 2012 Trung tâm còn thực hiện hỗ trợ kiểm toán năng lượng và tư vấn lắp đặt thiết bị TKNL vào hệ thống sản xuất nước đá cho Công ty TNHH Hội Bài. Đây là đề án hỗ trợ cho doanh nghiệp kiểm toán năng lượng đầu tiên được Trung tâm triển khai nhằm giúp cho doanh nghiệp xác định được mức tiêu hao năng lượng (điện, nước), đồng thời đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giúp giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện chương trình: Phát động phong trào hộ gia đình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh; Tổ chức tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,...

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp về hoạt động TKNL, năm 2012 cũng là năm đầu tiên Trung tâm triển khai đề án hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất sạch hơn. Đây là một chương trình mới, tuy nhiên hiệu quả của nó đã được kiểm chứng ở rất nhiều nước trên thế giới và ở một số địa phương của Việt Nam. Trong thực tế sản xuất công nghiệp thường phát sinh ra chất thải, một phần năng lượng cũng bị thất thoát theo dòng chất thải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, áp dụng sản xuất sạch hơn, kiểm soát những nguyên liệu bị thất thoát cũng như tổn thất năng lượng trong quá trình sản xuất được cho là giải pháp hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nguồn năng lượng đầu vào trong sản xuất. Việc hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thực hiện đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn có ý nghĩa quan trọng, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm lãng phí nguyên liệu tổn thất theo dòng thải. Khi thực hiện mô hình sản xuất sạch hơn, người quản lý sẽ xác định được hàm lượng nguyên liệu đầu vào bị thất thoát, hiểu được tại sao gây lãng phí, qua đó tiếp cận một cách có hệ thống để giảm thiểu sự thất thoát, giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp.

Có thể nói hoạt động TKNL và sản xuất sạch hơn tại Trung tâm khuyến công Bà Rịa – Vũng Tàu đang được đẩy mạnh và dần dần đi vào cuộc sống, từng bước tuyên tuyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về việc sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển theo hướng bền vững.