[In trang]
Quảng Ninh đầu tư công nghệ mới, sạch trong sản xuất
Thứ tư, 24/10/2012
Quảng Ninh là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh so với các địa phương khác trong cả nước. Bên cạnh những lợi ích về mặt kinh tế, điều này cũng đã đặt ra nhiều thách thức về vấn đề môi trường không chỉ cho địa phương mà còn cho cả những đơn vị đang trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực này. Do vậy, đầu tư công nghệ mới, công nghệ sạch để bảo vệ môi trường đang được các đơn vị trong lĩnh vực công nghiệp rất quan tâm.

Quảng Ninh là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh so với các địa phương khác trong cả nước. Bên cạnh những lợi ích về mặt kinh tế, điều này cũng đã đặt ra nhiều thách thức về vấn đề môi trường không chỉ cho địa phương mà còn cho cả những đơn vị đang trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực này. Do vậy, đầu tư công nghệ mới, công nghệ sạch để bảo vệ môi trường đang được các đơn vị trong lĩnh vực công nghiệp rất quan tâm.

Trong thời gian qua, nhận thức của doanh nghiệp về môi trường đối với hoạt động sản xuất đã ngày càng được nâng cao. Rất nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ninh, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn thuộc các tập đoàn, các tổng công ty đã đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới trong quản lý, điều hành và trực tiếp phục vụ sản xuất. Đơn cử như ở ngành Than đang tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới công nghệ trong khai thác hầm lò, mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Hiện nay ngành Than đang tập trung thực hiện lộ trình chuyển từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò. Trong chiến lược phát triển của mình, ngành Than đang tiếp tục đẩy nhanh việc nghiên cứu công nghệ, triển khai các dự án chế biến than theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, tạo ra các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, đặc biệt là khí hoá và hoá lỏng than nhằm nâng cao giá trị và giá trị sử dụng của than. Thực hiện chiến lược bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ngành đang thực hiện mục tiêu: Đến năm 2010 chặn đứng đà suy thoái về môi trường ở vùng mỏ; đến năm 2015 cải thiện cơ bản các chỉ tiêu chính về môi trường tại các khu vực nhạy cảm tiến tới đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường tại các mỏ và vùng mỏ. Phấn đấu sau năm 2020 ngành chế biến than phát triển rộng rãi, thay thế một phần xăng dầu và chiếm một tỉ lệ đáng kể trong giá trị gia tăng của ngành Than.

Còn đối với ngành sản xuất vật liệu xây dựng đã nghiên cứu áp dụng các công nghệ tiên tiến để sản xuất vật liệu thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường... Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, mỗi năm các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn đã chi hàng ngàn tỷ đồng cho các dự án đầu tư công nghệ tiên tiến, cũng như các dự án liên quan đến môi trường. Mặc dù mới đi vào hoạt động chính thức được hơn 1 năm, nhưng các hoạt động đầu tư cho công nghệ mới cũng như cho các dự án bảo vệ môi trường của Công ty CP Xi măng Hạ Long (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) - là rất lớn. Sản phẩm xi măng Hạ Long được sản xuất bằng lò quay theo phương pháp khô với thiết bị, công nghệ sản xuất đồng bộ, tiên tiến. Qua quá trình chạy thử và chính thức hơn 1 năm cho thấy, dây chuyền này hoạt động an toàn, ổn định và cho sản phẩm chất lượng cao với mức tiêu hao điện năng thấp (không quá 95KWh/tấn xi măng). Đặc biệt là thân thiện với môi trường (nồng độ bụi thấp dưới 30mg/Nm3, các chỉ tiêu về độ ồn, chất thải rắn, nước thải phù hợp với các tiêu chuẩn châu Âu và Luật Môi trường của Việt Nam). Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua Công ty CP Xi măng Hạ Long còn tích cực quan tâm đến công tác đầu tư cho môi trường. Theo kế hoạch trong năm 2012, đơn vị dự trù kinh phí đầu tư gần 6 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động môi trường. Ngoài ra, hàng năm, Công ty đã kêu gọi Cán bộ công nhân của đơn vị ra quân trồng cây đầu năm tiến tới mục tiêu phủ xanh các khai trường cũng như giảm khói bụi độc hại ra khu vực.

Được biết hiện nay, đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp tại địa phương, tỉnh cũng có chủ trương ưu tiên cho các đơn vị sử dụng công nghệ hiện đại, ít tiêu hao năng lượng và hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, trong những trường hợp cụ thể, tỉnh sẽ có những chính sách hỗ trợ, ưu đãi riêng đối với doanh nghiệp khi thực hiện các dự án cải tạo môi trường. Qua đó có thể thấy, vấn đề môi trường đang ngày càng được quan tâm mạnh mẽ hơn.