[In trang]
Lean Symposium 2016 (Phần 2): Những khó khăn doanh nghiệp mắc phải khi áp dụng Lean
Thứ tư, 30/11/2016
Sản xuất tinh gọn - Lean là một công cụ kiểm soát năng suất chất lượng hữu hiệu giúp nhiều doanh nghiệp trên thế giới làm nên thành công. Tuy nhiên, việc áp dụng Lean ở Việt Nam vẫn chưa được phổ biến và số doanh nghiệp áp dụng Lean thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sản xuất tinh gọn - Lean là một công cụ kiểm soát năng suất chất lượng hữu hiệu giúp nhiều doanh nghiệp trên thế giới làm nên thành công. Tuy nhiên, việc áp dụng Lean ở Việt Nam vẫn chưa được phổ biến và số doanh nghiệp áp dụng Lean thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chuyên gia tư vấn về Lean, Ông Julien Brun, Tổng Giám Đốc CEL Consulting, đánh giá tình hình áp dụng Lean tại Việt Nam: dù Lean đã được áp dụng trong nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp các ngành da giày, dệt may, điện - điện tử, … từ hơn 20 năm trở lại đây nhưng vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong đợi.Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang áp dụng Lean đều kỳ vọng rất nhiều kết quả mà công cụ này đem lại, tuy nhiên, chỉ có khoảng 2% doanh nghiệp thành công, số còn lại đều chưa thu được hiệu quả mong đợi.

Trên thực tế, để có thể triển khai Lean một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần có sự kiên trì, đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho từng giai đoạn thực hiện và đặc biệt cần có sự cam kết, quyết tâm từ lãnh đạo đến đội ngũ lao động. Doanh nghiệp chưa thật sự hiểu tường tận về Lean rất khó có thể đưa Lean vào áp dụng cho toàn bộ hệ thống, hoặc chỉ có thể sao chép máy móc mô hình của doanh nghiệp khác mà không có sự thay đổi linh hoạt phù hợp với doanh nghiệp mình dẫn đến lãng phí thời gian, nhân lực, vật lực mà kết quả thực sự không nhiều.

Một lý do quan trọng nữa khiến các doanh nghiệp Việt áp dụng Lean chưa được kết quả như mong đợi là do họ chỉ mới áp dụng Lean trên hình thức chứ chưa phải nội dung. Các doanh nghiệp chỉ nhìn thấy những lợi ích bề mặt của sản xuất tinh gọn như tinh giản, tiết kiệm, gọn gàng, sạch sẽ; nhưng lại chưa hiểu được như thế nào mới là “doanh nghiệp tinh gọn” hay áp dụng “tư duy tinh gọn” vào vận hành và quản lý sản xuất kinh doanh. Tại các doanh nghiệp trong nước, Lean đã và đang được thực hiện tràn lan theo phong trào với nhiều băng rôn, khẩu hiệu, biểu mẫu, trang hoàng nơi làm việc nhưng thực chất không làm thay đổi được những quy trình cốt lõi hướng đến mục tiêu cụ thể, loại bỏ những lãng phí không cần thiết trong các công đoạn, đem lại hiệu quả thiết thực cho các hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Diễn đàn Lean Symposium 2016 đã thành công trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp xác định được những tắc nghẽn họ đang trải qua liên quan đến tư duy và hành vi trong Lean. Từ đó, Lean Symposium 2016 góp phần định hướng và khuyến khích Tư duy Lean trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp, cùng thảo luận và nâng tầm ứng dụng Lean khi thị trường Việt Nam và trên thế giới ngày càng trở nên cạnh tranh và hướng đến nền kinh tế hiệu quả, phát triển bền vững.

Văn phòng CPSI