[In trang]
Bộ Công Thương chú trọng tuyên truyền sản xuất sạch hơn
Thứ tư, 19/10/2011
Công tác truyền thông đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền việc thực hiện Chiến lược Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến toàn xã hội. Vấn đề này đã được đặc biệt nhấn mạnh tại một cuộc họp gần đây của Bộ Công Thương.

Công tác truyền thông đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền việc thực hiện Chiến lược Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến toàn xã hội. Vấn đề này đã được đặc biệt nhấn mạnh tại một cuộc họp gần đây của Bộ Công Thương.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác truyền thông, từ năm 2009, dựa trên những hoạt động về sản xuất sạch hơn trên cả nước, đặc biệt là các hoạt động tại các tỉnh mục tiêu của Hợp phần Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp -CPI, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động như phối hợp với các đài truyền hình TW và địa phương xây dựng các phim truyên truyền về SXSH.

Đến nay, Hợp phần Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đã phối hợp với các kênh VTV1, VTV 2, Invest TV, và một số công ty truyền thông khác thực hiện và phát sóng 40 phim; phối hợp với Sở Công Thương và Đài truyền hình địa phương của 5 tỉnh mục tiêu là Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Quảng Nam, Bến Tre, Cần Thơ thực hiện được 28 phim.

Bên cạnh kênh thông tin rất mạnh hiện nay là truyền hình thì việc truyên truyền về sản xuất sạch hơn qua báo viết và báo điện tử cũng được chú trọng và tiến hành mạnh mẽ hơn từ năm 2009. Qua từng năm, con số các bài báo ngày càng tăng, đồng thời với việc mở rộng tuyên truyền rộng trên nhiều ấn phẩm khác như trên Báo Nhân dân, Tạp chí Tài nguyên Môi trường, Báo Nông thôn ngày nay… chứ không chỉ dừng lại việc tuyên truyền sản xuất sạch hơn trên các tờ báo chuyên ngành của Bộ như Tạp chí Công nghiệp, Báo Công Thương, Báo Kinh tế đối ngoại.

Bên cạnh đó, Hợp phần Sản xuất sạch hơn còn mở một Bản tin chuyên đề về SXSH, nhằm cập nhật nhật thông tin về việc thực hiện phổ biến SXSH và việc triển khai thực hiện Chiến lược được thực hiện từ giữa năm 2009.

Năm 2011, Bản tin vẫn duy trì với sự tài trợ của CPI với tần suất hai tháng một số. Bản tin được phát hành theo kênh báo chí trung ương của Bộ Công Thương cùng với bản tin Thông tin Thương mại của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương.

Một nhiệm vụ khác cũng được xem là rất quan trọng, đó là, Xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Các cơ sở dữ liệu như Khung cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp thực hiện sản xuất sạch hơn đã được xây dựng vào năm 2010 và được sử dụng để cập nhật dữ liệu cho các năm. Việc thu thập thông tin cho cơ sở dữ liệu đã được Bộ Công Thương tổ chức điều tra tại 63 tỉnh/thành. Đây sẽ là cơ sở dữ liệu nền của Chiến lược.

Về trang thông tin điện tử về Chiến lược SXSH trong công nghiệp, năm 2010 đã được xây dựng tại địa chỉ http://www.sxsh.vn. Trang tin được vận hành từ tháng 12 năm 2010 và chính thức ra mắt vào tháng 3 năm 2011, được điều hành bởi Văn phòng giúp việc Ban điều hành chiến lược SXSH trong công nghiệp (CPSI). Đến nay, hoạt động của trang thông tin được lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá cao bởi sự hoạt động hiệu quả của nó, cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các doanh nghiệp, các cán bộ chuyên trách về sản xuất sạch hơn.

Mục đích của trang tin là giúp Bộ Công Thương cập nhật những thông tin mới nhất về SXSH, và hoạt động như một diễn đàn trao đổi thông tin trực tuyến về SXSH giữa các cán bộ phụ trách về SXSH tại các tỉnh thành, các chuyên gia và các bên có liên quan. Đối tượng sử dụng chính của trang web là cán bộ phụ trách về SXSH tại các tỉnh thành; các doanh nghiệp, cơ sớ sản xuất và hiệp hội công nghiệp; các chuyên gia tư vấn về SXSH; và các bên có liên quan. tính đến ngày 30/9/2011, website có trên 220.000 lượt truy cập, trong đó có 150.000 lượt truy cập của riêng quý III, tương đương với 68.6% tổng số lượt truy cập từ đầu năm đến nay. Đây là những con số rất vui mừng, đã chứng tỏ được sự quan tâm của đông đảo những người quan tâm đến một vấn đề đang được cho là “nóng” hiện nay, đó là, làm sao giảm thiểu được chất thải, khí thải đang tác động đến môi trường thông qua áp dụng sản xuất sạch hơn.