[In trang]
Bến Tre: Họp tổng kết Chương trình áp dụng Sản xuất sạch hơn
Thứ ba, 04/10/2011
Ngày 23 tháng 09 năm 2011, tại Thành phố Bến Tre, Hợp phần SXSH trong Công nghiệp (CPI), Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương Bến Tre tổ chức buổi họp tổng kết các dự án trình diễn sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 23 tháng 09 năm 2011, tại Thành phố Bến Tre, Hợp phần SXSH trong Công nghiệp (CPI), Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương Bến Tre tổ chức buổi họp tổng kết các dự án trình diễn sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh.

Tham gia trình diễn SXSH với CPI từ năm 2008 đến hết 2010, Bến Tre đã có 06 mô hình doanh nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn. Trong số đó, có 04 mô hình thuộc ngành thế mạnh công nghiệp của tỉnh đó là chế biến sản phẩm dừa: Cơm dừa, thạch dừa, kẹo dừa và chỉ xơ dừa. 02 mô hình còn lại là Công ty thuốc lá Bến Tre và Công ty Đường Bến Tre. Các cơ sở tham gia trình diễn SXSH trước đó đều là những cơ sở có vấn đề đặc biệt về môi trường như Công ty thuốc lá Bến Tre và Cơ sở Thạch dừa Lâm Đồng nằm trong danh sách cơ sở phải di dời. Ngoài 06 doanh nghiệp tham gia SXSH, Bến Tre còn có 02 hộ gia đình thuộc làng nghề cá khô Bình Thắng tham gia trình diễn các giải pháp đơn giản phù hợp với quy mô này.


Hội thảo tổng kết Chương trình SXSH tại tỉnh Bến Tre

Tại Hội thảo, đại diện Sở Công Thương Bến Tre đã trình bày đánh giá đối với những kết quả của từng dự án trình diễn sản xuất sạch hơn đã được tiến hành tại tỉnh với sự hỗ trợ của CPI trong giai đoạn 2008 - 2011; nhấn mạnh hiệu quả của các dự án trình diễn trên phương diện lợi ích kinh tế và môi trường cho các doanh nghiệp cũng như địa phương.

Về mặt môi trường, sau khi thực hiện trình diễn, tất cả các doanh nghiệp đã tuân thủ với các quy định về môi trường và hơn hết là đã đạt được những hiệu quả đáng kể về kinh tế. Tiêu biểu nhất là nhà máy chế biến cơm dừa Thành Vinh, sau khi áp dụng SXSH, giá trị xuất khẩu mặt hàng cơm dừa của nhà máy đã tăng từ 2 triệu lên 20 triệu USD mỗi năm. Công ty TNHH Thanh Bình, sau khi thực hiện SXSH đã có mức doanh thu hàng năm tăng gấp đôi.

Hầu hết các doanh nghiệp trình diễn tại Bến Tre, sau khi được tư vấn CPI hỗ trợ các, đã tiếp tục thực hiện SXSH, biến sản xuất sạch hơn thành một văn hóa cải tiến liên tục, tiếp tục phát huy hiệu quả của việc áp dụng công cụ này tại cơ sở sản xuất của mình. Điển hình SXSH tại Bến Tre đã trở thành những mô hình điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu long, đã và đang đón nhận nhiều đoàn doanh nghiệp của các tỉnh lân cận đến tham quan, học tập./.

Nguyễn Thị Lâm Giang
Điều phối viên Hợp phần SXSH trong công nghiệp