[In trang]
Đầu tư công nghệ mới hướng tới phát triển kinh tế xanh
Thứ ba, 22/11/2016
Đầu tư công nghệ mới rất tốn kém, vượt quá khả năng của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp khó có thể đổi mới công nghệ.

Đầu tư công nghệ mới rất tốn kém, vượt quá khả năng của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp khó có thể đổi mới công nghệ.

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương-TS Nguyễn Đình Cung, muốn thực hiện kinh tế xanh đòi hỏi phải sử dụng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên; phương thức sản xuất và phương thức tiêu dùng thân thiện hơn với cuộc sống và môi trường. Để làm được điều này, cần phải đổi mới chu trình sản xuất, cách thức quản lý và đổi mới công nghệ, từ đó, tạo ra những ngành nghề mới, cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Hiện Nhà nước đã có nhiều chính sách và hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ hướng tới kinh tế xanh như hỗ trợ từ Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia; hỗ trợ từ Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020; hỗ trợ từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, song song đó bản thân doanh nghiệp phải có những chiến lược cụ thể để tận dụng các nguồn hỗ trợ. 

Theo PGS. TS Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường: Để nắm bắt cơ hội đổi mới công nghệ hướng đến nền kinh tế xanh, doanh nghiệp cần phải nắm được các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, chính sách khuyến khích và ưu đãi đối với doanh nghiệp đổi mới công nghệ nhằm thực hiện các chương trình, mục tiêu thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh; chủ động tham gia các Hội chợ công nghệ trong nước và thế giới về “công nghệ xanh”, “đổi mới xanh”, “hành động xanh”; nắm bắt xu hướng công nghệ xanh trên thế giới và lựa chọn công nghệ phù hợp với mình.

Một số doạnh nghiệp đã tiến hành đổi mới công nghệ cho thấy, việc hợp tác với các đối tác liên kết là một lựa chọng giúp doanh nghiệp nhanh chóng hấp thu công nghệ mới. Công ty TNHH Tư vấn công nghệ môi trường và năng lượng mới TTD đã hợp tác với các các đối tác liên kết như: COVANTA (Mỹ); Tập đoàn MBM có trụ sở ở Dubai, Đức và Anh; Raschka Engineering Ltd; Công ty sản xuất thiết bị OMS Machinery để tận dụng những lợi ích của rác thải để sản xuấ điện, làm phân bón…

Hiện nay, mô hình kinh tế xanh sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ các bon thấp, khuyến khích sử dụng nguồn lực và năng lượng hiệu quả được nhiều quốc gia lựa chọn là mô hình phát triển mới bởi nó đem lại lợi ích lớn để phát triển bền vững và giảm đói nghèo. Hi vọng trong tương lai gần, sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam chủ động và tích cực hơn nữa trong công cuộc xây dung nền kinh tế xanh nước ta.

Văn phòng CPSI