[In trang]
Công cụ mới giúp đánh giá tương lai của điện gió
Thứ ba, 22/11/2016
Sử dụng các công cụ phần mềm được phát triển bởi Near Zero - nhóm nghiên cứu được tổ chức bởi Carnegie Institution for Science's Department of Global Ecology, một nhóm nghiên cứu đã hoàn thành một khảo sát chuyên gia quy mô lớn nhất về các công nghệ năng lượng. Trong phạm vi bài báo này sẽ đề cập đến năng lượng gió.

Sử dụng các công cụ phần mềm được phát triển bởi Near Zero - nhóm nghiên cứu được tổ chức bởi Carnegie Institution for Science's Department of Global Ecology, một nhóm nghiên cứu đã hoàn thành một khảo sát chuyên gia quy mô lớn nhất về các công nghệ năng lượng. Trong phạm vi bài báo này sẽ đề cập đến năng lượng gió.

Near Zero tiến hành nghiên cứu và đánh giá các vấn đề năng lượng và khí hậu, tập trung vào việc kết hợp phân tích định lượng và phán đoán của chuyên gia. Nhờ đó, họ hỗ trợ quá trình ra quyết định giúp chuyển đổi sang hệ thống năng lượng phát thải gần như bằng không trên phạm vi toàn cầu. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, Near Zero đã phát triển các công cụ phần mềm mã nguồn mở để kiểm tra khu vực mà các chuyên gia đồng ý và không đồng ý và giải thích lí do tại sao.

Sử dụng phần mềm khảo sát chuyên gia trực tuyến Near Zero, các nhà nghiên cứu có thể thu thập phản hồi từ 163 chuyên gia hàng đầu thế giới về năng lượng gió để dự báo chi phí trong tương lai của nguồn năng lượng này. Nghiên cứu do Ryan Wiser, Tập đoàn hàng đầu trong các thị trường điện và nhóm chính sách tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thực hiện, được công bố trong vào ngày 12/9/2016, trên ấn bản của Nature Energy.

Các chuyên gia dự đoán chi phí năng lượng gió tiếp tục giảm trong vài thập kỷ tới, ở cả ba loại chính là tuabin gió, gió trên bờ và gió ngoài khơi, với mức giá giảm 24-30% vào năm 2030 và 35-41% vào năm 2050.

"Chi phí năng lượng gió là một vấn đề rất quan trọng, vì việc mở rộng quy mô điện gió có liên quan mật thiết đến việc tích cực cắt giảm phát thải khí nhà kính”- theo nhận xét của Mike Mastrandrea- chủ tịch Near Zero.

Để đánh giá sản lượng năng lượng gió có thể mở rộng, các nhà nghiên cứu thường sử dụng các mô hình hệ thống năng lượng, chẳng hạn như mô hình triển vọng năng lượng thế giới của Cơ quan năng lượng quốc tế, hoặc các mô hình đánh giá tổng hợp được sử dụng để tạo ra các kịch bản đánh giá của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC). Chi phí tương lai của năng lượng gió thường được dự báo bằng cách nhìn vào cách chi phí trong quá khứ đã giảm xuống như thế nào, đi theo một "đường cong" và sau đó ngoại suy đường cong trong tương lai. Một phương pháp khác để ước tính chi phí trong tương lai là thông qua đánh giá kỹ thuật từ dưới lên, nhìn vào chi phí của các bộ phận khác nhau của tuabin gió.

Khảo sát chuyên gia – hay suy luận chuyên gia - là một phương pháp bổ sung để dự báo tương lai, cho phép chuyên gia có nhiều cơ hội để đưa ra kiến thức kỹ thuật cũng như ý kiến của họ về sự phát triển trong tương lai. Các gợi mở mới sử dụng nền tảng Near Zero đòi hỏi chuyên gia phải ước tính chi phí năng lượng gió tương lai theo một loạt các kịch bản - bao gồm một kịch bản chi phí trung bình cũng như các trường hợp "chi phí cao" và "chi phí thấp". Điều này cho phép nghiên cứu gán xác suất cho một loạt các kịch bản có thể xảy ra.

Văn phòng CPSI dịch