[In trang]
GreenBiz 2011: Công nghệ xanh cho phát triển bền vững
Thứ sáu, 16/09/2011
Sáng ngày 15/9/2011, Hội nghị và Triển lãm GreenBiz về Những Giải pháp Kinh doanh Xanh của Châu Âu cho Việt Nam (GreenBiz 2011) phiên bản lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 15/9/2011, Hội nghị và Triển lãm GreenBiz về Những Giải pháp Kinh doanh Xanh của Châu Âu cho Việt Nam (GreenBiz 2011) phiên bản lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.


Quang cảnh lễ khai mạc sáng 15/9 tại TP Hồ Chí Minh

Chương trình do Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp với Bộ Công Thương (MoIT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức.

GreenBiz 2011 được diễn ra vào hai ngày 15 và 16 / 9 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP Hồ Chí Minh. GreenBiz 2011 sẽ là một sự kiện kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với chính phủ bao gồm một chương trình hội nghị và một triển lãm quốc tế.

 GreenBiz 2011 thảo luận các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, thành phố bền vững, các công nghệ thân thiện với môi trường, đầu tư xanh và các chiến lược bền vững trong giao thông và sản xuất.

Là một sự kiện lớn nhất và toàn diện nhất về kinh doanh Xanh tại Việt Nam, GreenBiz sẽ đem đến các thông tin quan trọng về Việt Nam và châu Âu từ các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ, giới học giả và các đơn vị khác, tạo cơ hội cho các đối tác trao đổi ý tưởng, thảo luận về sự hợp tác cũng như các cơ hội kinh doanh mới và mở rộng mạng lưới.

 Tại lễ khai mạc, Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có bài phát biểu khai mạc sự kiện GreenBiz 2011 qua hệ thống truyền hình trực tuyến từ Hà Nội. Phó Thủ Tướng hoan nghênh ý tưởng GreenBiz 2011 của EuroCham, và thảo luận các chủ đề như phát triển các thành phố ven biển, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng.

Ý tưởng GreenBiz có một ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, đặc biệt khi mà sẽ có 70% người dân sống ở các thành phố lớn vào năm 2030. Phó Thủ Tướng nhấn mạnh rằng “Chúng tôi muốn hợp tác cùng với các chuyên gia của Châu Âu để nâng cao hơn nữa năng lực của Việt Nam về hoạch định đô thị.

Ngài Sean Doyle, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh rằng “Xét về mặt chính trị và thương mại, GreenBiz 2011 sẽ là một sự kiện quan trọng mà EU và các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu rất sẵn sàng ủng hộ. Sự có mặt của đại diện các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm cao về các chủ đề thảo luận tại GreenBiz 2011 và sự cam kết của các doanh nghiệp châu Âu trong việc ủng hộ Việt Nam giải quyết các vấn đề môi trường vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.”

Sự kiện GreenBiz 2011 hy vọng sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược và các cam kết giữa các doanh nghiệp châu Âu và doanh nghiệp Việt Nam. Triển lãm GreenBiz 2011 sẽ có sự tham gia của 80 gian hàng của các doanh nghiệp tư nhân và các tổ chức phi chính phủ. Ngoài các doanh nghiệp đa quốc gia như Siemens, tập đoàn Jardines Matheson, Philips, Shell, Schneider Electric, Ariston, Alstom, Dragon Capital, Akzo Nobel, Gyproc Việt Nam và Holcim, GreenBiz 2011 cũng sẽ có sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ gồm SNV, Swedish CENTEC Việt Nam.

Ubifrance (nghiệp đoàn doanh nghiệp Pháp) sẽ tham gia với 13 doanh nghiệp từ Pháp trong đó có tập đoàn máy bay Airbus. Một loạt các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu gồm Phần Lan, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy điển cũng tích cực tham gia vào triển lãm giới thiệu công nghệ của gần 20 doanh nghiệp xanh.

Chủ tịch EuroCham, ông Alain Cany phát biểu: “Sau 1 năm tích cực chuẩn bị, chúng tôi đang nóng lòng chờ đến ngày khai mạc sự kiện đặc biệt về các giải pháp bền vững tại Việt Nam. Nhờ có sự ủng hộ nhiệt tình và hậu thuẫn từ cả cộng đồng doanh nghiệp và phía Chính phủ, chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này thực sự được tổ chức để đáp ứng các nhu cầu của Việt Nam hiện nay và sẽ có tác động lâu dài đến sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai. Tôi nhiệt liệt chào mừng tất cả các đại biểu tham dự GreenBiz 2011!”.

Trong khuôn khổ của Triển Lãm, các cuộc hội thảo đã thu hút trên 50 diễn giả cấp cao bao gồm các chuyên gia từ khu vực tư nhân, giới học giả, Chính phủ và các đơn vị khác. Khai mạc hội nghị sẽ là bài trình bày của Giáo sư Peter Droege diễn giả chính, một chuyên gia nổi tiếng về vai trò của năng lượng tái tạo trong lĩnh vực thiết kế đô thị, phát triển và cơ sở hạ tầng đô thị. Gần đây, ông vừa được đề cử làm Chủ tịch EuroSolar, ông cũng là một giáo sư về bền vững đô thị tại trường đại học Liechtenstein, Chủ tịch của Ủy Ban thế giới về năng lượng tái tạo từ năm 2001 và là một chuyên gia của Ủy viên hội đồng các thành phố và biến đổi khí hậu của Ủy ban tương lai thế giới từ năm 2007.

Sau phiên khai mạc, bảy phiên hội nghị chuyên sâu sẽ được tổ chức trong hai ngày của sự kiện. Các phiên hội nghị sẽ bao trùm hầu hết các khía cạnh liên quan đến phát triển kinh doanh xanh tại Việt Nam bao gồm các ý tưởng và khái niệm về các thành phố bền vững, sản xuất xanh, biến đổi khí hậu và cung cấp năng lượng và các giải pháp để giải quyết các thách thức trước mắt. Tại mỗi phiên họp sẽ có sự tham dự của các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau.


Trần Thu Hường