[In trang]
Xi măng Đồng Bành kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường
Thứ tư, 01/05/2024
Cùng với việc đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, Công ty cổ phần Xi măng Đồng Bành đã thực hiện nhiều giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tạo việc làm cho lao động địa phương.
Cùng với việc đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, Công ty cổ phần Xi măng Đồng Bành đã thực hiện nhiều giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, tạo việc làm cho lao động địa phương.
Nhà máy xi măng Đồng Bành (thị trấn Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) do Công ty cổ phần xi măng Đồng Bành làm chủ đầu tư. Nhà máy được thiết kế theo công nghệ lò quay, công suất thiết kế 2.500 tấn clinker/ngày, tương đương 910.000 tấn xi măng/năm.
'
Xi măng Đồng Bành​ thực hiện tốt việc giám sát môi trường định kỳ. (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường)
Xi măng là lĩnh vực đặc thù, trong quá trình sản xuất sẽ sinh ra chất thải khí, thải rắn và thải nước,… gây ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên. Vì vậy, Công ty đã chủ động và đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Nhiều năm nay, việc sản xuất xi măng của Công ty luôn đảm bảo hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. 
Cụ thể, Công ty đã đổi mới công nghệ nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu, giảm tác động xấu đến môi trường. Điều đó được cụ thể hóa bằng việc thực hiện hàng loạt giải pháp thay thế cho nguyên nhiên vật liệu sản xuất với giá thành thấp hơn, các giải pháp giảm tiêu hao nhiệt năng, điện năng, cải thiện chất lượng sản phẩm...
Xác định rõ đặc thù lĩnh vực sản xuất xi măng sẽ sinh ra chất thải khí, thải rắn và thải nước,… Công ty đã quan tâm đầu tư kinh phí lắp đặt các phương tiện, thiết bị nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Công ty đã thực hiện tốt việc giám sát môi trường định kỳ, có báo cáo giám sát định kỳ môi trường 04 lần/năm. Đồng thời với thường xuyên xử lý bụi, khí thải trên các tuyến đường, Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện với hệ thống lọc bụi tiên tiến, hiện đại. Xi măng Đồng Bành đã quản lý chất thải rắn, chất thải thông thường bằng cách cho phân loại chất thải, để đơn vị có chuyên môn vận chuyển và xử lý.
Về quản lý chất thải nguy hại, Công ty đã có đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại theo quy định Nhà nước được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn cấp mã số QLCTNH: 20.000.117T cấp lần đầu ngày 20/02/2014. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi xử lý chất thải nguy hại, Công ty còn có kho lưu giữ được xây dựng đúng quy định, có biển báo, rào chắn…; hàng năm đều ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thực hiện thu gom, xử lý chất thải nguy hại của cơ sở và lập báo cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định. Ngoài ra, Công ty cũng hoàn thành tốt vấn đề xử lý nước thải và xử lý việc nước mưa chảy tràn. Nhờ vậy, trong thời gian gần đây, các kết quả đo kiểm môi trường lao động, quan trắc môi trường luôn đạt tiêu chuẩn cho phép..
Cùng với việc thực hiện tốt công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, Công ty cũng đã thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ công nhân viên, đồng thời phát động phong trào trồng cây xanh; cho đến nay đã trồng mới được 10.000 cây keo, góp phần đem lại không gian xanh cho nhà máy.
Khánh An