[In trang]
Bến Tre: Khuyến khích các doanh nghiệp tự đầu tư áp dụng chương trình SXSH
Thứ năm, 11/08/2011
Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, hiện trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có 9 doanh nghiệp áp dụng chương trình sản xuất sạch hơn (SXSH) và tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp này thuộc ngành chế biến dừa, chế biến thủy sản, mía đường và thuốc lá.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, hiện trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có 9 doanh nghiệp áp dụng chương trình sản xuất sạch hơn (SXSH) và tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp này thuộc ngành chế biến dừa, chế biến thủy sản, mía đường và thuốc lá.

Các doanh nghiệp sau khi áp dụng SXSH đều có hiệu quả khả quan, giá trị sản phẩm tăng từ 30-40%, tỷ lệ sử dụng nước có thể giảm đến hơn 30%, tỷ lệ sử dụng điện giảm trung bình 20%, tỷ lệ nhiên liệu giảm 10-30%, tỷ lệ lao động giảm trung bình khoảng 20%. Để giảm chi phí, không phải đòi hỏi đến việc đầu tư lớn, công nghệ cao mà cần có nhiều giải pháp đầu tư đổi mới trang thiết bị đơn giản, huấn luyện lại thao tác công nhân, thay đổi phương pháp vận hành hiệu quả hơn, thì tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng hoặc có giải pháp đầu tư lớn thì chỉ sau hơn một năm là thu hồi được vốn.


Sản xuất kẹo dừa sạch tại Công ty Vĩnh Tiến

Công ty TNHH một thành viên thuốc lá Bến Tre sau khi áp dụng giảm 30% lượng tiêu thụ dầu FO, tăng thu hồi sợi thuốc 2%, giảm tiêu thụ điện 5%... hàng năm tiết kiệm trên 6 tỷ đồng.

Nhà máy chế biến dừa Thành Vinh giảm tiêu thụ nước 30%, giảm nhiên liệu hơi 10-15%, giảm tiêu thụ điện 4%, tận thu than hoạt tính từ lò hơi đốt gáo dừa, tổng tiết kiệm trên 1,4 tỷ đồng/năm.

Doanh nghiệp Lâm Đồng chuyên sản xuất thạch dừa giảm tiêu thụ chất đốt 30%, giảm tiêu thụ nước 10%, giảm tiêu thụ điện 5%, thu về trên 1 tỷ đồng/năm.

Doanh nghiệp tư nhân chế biến thực phẩm Thiên Long là một trong những đơn vị điển hình thực hiện sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng thành công. Là doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh kẹo đặc sản Bến Tre như kẹo dừa, kẹo chuối các loại, bánh phồng, bánh tráng... trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt, để hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm buộc doanh nghiệp phải mạnh dạn đầu tư thay đổi thiết bị công nghệ, hệ thống chiếu sáng trong các nhà xưởng sản xuất. Năm 2006, doanh nghiệp Thiên Long đã phối hợp với Viện Công nghệ hóa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện dự án hỗ trợ công nghệ sản xuất sạch hơn và tiết kiệm nhiên liệu cho các doanh nghiệp. Dự án thực hiện thay đổi và sử dụng hệ thống chiếu sáng, thu hồi nhiệt thải từ các ống khói của lò nấu kẹo cấp nhiệt cho công đoạn sấy bánh phồng thay thế cho than tổ ong. Sử dụng hiệu quả nước cho sản xuất, quản lý tiêu thụ nhiên liệu vỏ gáo dừa chặt chẽ hơn, thay thế các động cơ có hiệu suất thấp, tập huấn về tiết kiệm nguyên liệu và áp dụng sản xuất sạch hơn. Thực tế trung bình mỗi tháng tiêu thụ 800kWh điện nên sau khi thay đổi từ 40 bóng đèn huỳnh quang bằng hệ thống bóng mới, sử dụng chấn lưu điện từ thì ưu điểm không cần chuột khởi động, dây điện mát hơn, không gây tiếng ồn, giảm phát tán nhiệt, hoạt động ngay lúc điện áp thấp. Hiệu quả, đã tiết kiệm 1,5 triệu đồng tiền điện/tháng. Việc tận dụng nhiệt điện thải ra từ ống khói các bếp nấu kẹo để sấy bánh đã tiết kiệm hơn 50% chi phí năng lượng cho quá trình sấy...

Tuy nhiên, theo Ban Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, hiệu quả từ các chương trình tiết kiệm năng lượng và áp dụng sản xuất sạch hơn đã rõ nhưng thực tế các doanh nghiệp tham gia chương trình đều có sự tài trợ ít nhiều của các chương trình, dự án trong ngoài nước. Có rất ít doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư, áp dụng. Theo Trung tâm, có nhiều nguyên nhân như: doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực để đầu tư, qui trình, công nghệ còn nhỏ lẻ, hoặc chưa thấy hết hiệu quả của việc áp dụng. Các cơ quan quản lý của địa phương chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng sản xuất sạch hơn. Việc kiểm tra thực hiện bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp chưa được thường xuyên.

Để có nhiều doanh nghiệp áp dụng chương trình tiết kiệm năng lượng và áp dụng sản xuất sạch hơn, Sở Công Thương đã thành lập Văn phòng SXSH tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp và là đơn vị chuyên trách tuyên truyền và làm đầu mối giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức tư vấn và doanh nghiệp. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kế hoạch hành động SXSH đến năm 2013 do Sở Công Thương xây dựng với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. Mục tiêu là đến năm 2013 có 60% các cấp quản lý được tập huấn nâng cao năng lực về SXSH, 60% cơ sở sản xuất công nghiệp được phổ biến về SXSH, áp dụng SXSH, và được hỗ trợ để thực hiện giảm nguyên liệu đầu vào 10%, giảm 15% tổng lượng phát thải, giảm 20% chất thải trong một số ngành công nghiệp. 

Hoàng Lam