[In trang]
Hà Nội: Đẩy mạnh sản xuất sạch hơn ở doanh nghiệp hoá chất
Thứ sáu, 15/07/2011
Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) - Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Văn phòng Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp-Bộ Công Thương vừa triển khai tập huấn về công tác sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất và kinh doanh hoá chất trên địa bàn Hà Nội.

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) - Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Văn phòng Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp-Bộ Công Thương vừa triển khai tập huấn về công tác sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất và kinh doanh hoá chất trên địa bàn Hà Nội.

Hoạt động này là bước mở đầu cho các chương trình tiếp theo của Hà Nội trong việc giúp các DN hoá chất tiếp cận đến các giải pháp SXSH nhằm hạn chế mức độ gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo điều kiện làm việc, phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao uy tín, thương hiệu của DN trên thị trường.

Nhiệm vụ cần thiết

Theo ông Nguyễn Minh An- Phó Giám đốc ECC Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có gần 70 DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hoá chất. Với đặc thù của ngành, đây được coi là một trong những lĩnh vực sản xuất gây ô nhiễm nhiều nhất với hầu hết các chất thải đều độc hại gây nguy hiểm cho môi trường tự nhiên và con người, không chỉ trong hiện tại mà ảnh hưởng của nó còn tồn tại rất lâu dài. Do đó, việc tìm ra các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong công nghiệp nói chung và công nghiệp hóa chất nói riêng là nhiệm vụ rất cần thiết, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của ngành chuyên môn mà còn của các DN.

 SXSH sẽ giúp các DN hóa chất của Hà Nội giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất tới môi trường và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động một cách hiệu quả nhất.
Ông Nguyễn Huy Hoàn-Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) cũng cho biết, SXSH sẽ giúp các DN hóa chất của Hà Nội giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất tới môi trường và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động một cách hiệu quả nhất thông qua tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm chi phí sản xuất. Sau khi các dự án SXSH được triển khai, các DN có thể làm chủ được các kỹ năng và phương pháp luận đánh giá SXSH tại DN mình và từ đó, tự tiến hành cải tiến sản xuất liên tục thông qua một hệ thống quản lý môi trường đơn giản.

Theo Bộ Công Thương, SXSH không nhất thiết đòi hỏi chi phí cao nhưng lại mang lại lợi nhuận đáng kể. Có nhiều mức độ áp dụng SXSH từ các giải pháp đơn giản như vệ sinh cơ sở sản xuất, cải tiến phương thức quản lý đến các biện pháp phức tạp hơn như đổi mới công nghệ. Tùy theo năng lực từng DN có thể đầu tư kinh phí ở mức độ phù hợp. Thực tế triển khai SXSH tại các cơ sở sản xuất cho thấy, phần lớn các giải pháp SXSH liên quan đến đầu tư đều có thời gian hoàn vốn ngắn.

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

SXSH cũng có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực và quy mô cơ sở sản xuất công nghiệp. SXSH sẽ giúp cho tất cả các DN có quy mô lớn, vừa và nhỏ tiết kiệm tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu, tạo lợi nhuận gia tăng, tính cạnh tranh được cải thiện; đồng thời sự phát thải đầu ra giảm. Bộ Công Thương cho biết, các DN công nghiệp VN có tiềm năng giảm tới 10-15% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu nếu áp dụng SXSH.

Có thể nói, SXSH đặc biệt phù hợp với các nước đang phát triển như VN. SXSH không nhất thiết phải đầu tư lớn để thay đổi triệt để công nghệ nên các nước đang phát triển như VN áp dụng SXSH nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và cải thiện sản xuất.

Trên thực tế, các nước như Thái Lan, Malaysia... đều đã thực hiện thành công các hoạt động SXSH đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Danh Khiêm