[In trang]
Ninh Bình: Tập huấn nâng cao nhận thức về SXSH cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng
Thứ sáu, 08/07/2011
Được sự đồng ý và phối hợp của của Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp - Bộ Công Thương, từ ngày 26 đến ngày 28/5/2011 Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về Sản xuất sạch hơn cho cán bộ Ngành công nghiệp sản xuất Vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”.

Được sự đồng ý và phối hợp của của Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp - Bộ Công Thương, từ ngày 26 đến ngày 28/5/2011 Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về Sản xuất sạch hơn cho cán bộ Ngành công nghiệp sản xuất Vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”.

Đến khai mạc lớp tập huấn có đại diện của Ban tuyên giáo tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh ủy và Sở ban ngành, cơ quan chức năng tại địa phương. Tham dự khóa học có cán bộ của sở Công Thương Ninh Bình, chi cục quản lý Môi trường Ninh Bình và đặc biệt có trên 40 học viên là Giám đốc điều hành mỏ, Chỉ huy nổ mìn; Cán bộ Quản lý, cán bộ kỹ thuật, cán bộ làm công tác môi trường của các doanh nghiệp sản xuất Vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.



Chuyên gia Lê Thị Thoa đang giới thiệu các nội dung liên quan đến SXSH

Trong 02 ngày đầu tiên của lớp tập huấn, các học viên đã được nghe giới thiệu về khái niệm, vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết phải thực hiện Sản xất sạch hơn cũng như vai trò của Chủ các đơn vị sản xuất công nghiệp và đặc biệt là đội ngũ cán bộ Quản lý, cán bộ kỹ thuật, cán bộ làm công tác môi trường, người lao động trong việc tổ chức SXSH. Cụ thể, giảng viên đã truyền đạt tới học viên những chủ đề như:

  • “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020” và tình hình triển khai thực hiện ở các địa phương trên toàn quốc, phương pháp tiếp cận và các chương trình hỗ trợ;
  •  Giới thiệu về Sản xuất sạch hơn; khái niệm SXSH, lợi ích, các nguyên tắc thực hiện, các kỹ thuật và bước thực hiện SXSH trong doanh nghiệp.
  • Sản xuất sạch hơn & doanh nghiệp sản xuất công nghiệp: Các áp lực, vấn đề tồn tại trong sản xuất và lợi ích từ việc áp dụng SXSH.
  • Tổng quan các bước thực hiện đánh giá SXSH, tổ chức & lập kế hoạch đánh giá SXSH; chuẩn bị đánh giá; tiến hành đánh giá; đánh giá tính khả thi của các phương án SXSH; thực hiện & duy trì SXSH.
  • Khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi 5S; quản lý nội vi & SXSH; khởi động chương trình SXSH.
  • Sản xuất sạch hơn tại Việt Nam – các điển hình áp dụng trong Ngành vật liệu xây dựng và ngành gốm sứ.

Trong quá trình đào tạo, học viên được làm và thảo luận các bài tập trắc nghiệm đề biết cách phân biệt các giải pháp SXSH; xác định các công đoạn và vẽ sơ đồ khối của qui trình sản xuất, các số liệu cần thu thập để cân bằng vật liệu; cũng như cách tính toán chi phí dòng thải và phân tích nguyên nhân phát sinh các dòng thải và xác định các cơ hội SXSH.

Ngày 28/5/2011, lớp tập huấn đã tiến hành tham quan tìm hiểu quá trình áp dụng sản xuất sạch hơn tại Công ty TNHH Kim Anh. Đây là một điển hình áp dụng SXSH đã được các chuyên gia trong nước và quốc tế tư vấn và đề xuất áp dụng 37 giải pháp và đem lại những lợi ích đáng kể.

Qua tham quan thực tế, đoàn tham quan đã nhận thấy được lợi ích kinh tế lẫn lợi ích môi trường khi áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, đặc biệt là nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong đội ngũ lao động và nhận thấy rất nhiều giải pháp SXSH không cần đầu tư vốn lớn đã được thực hiện rất hiệu quả./.

Sở Công Thương Ninh Bình