[In trang]
Việt Nam - Vương quốc Anh hợp tác phát triển bền vững
Chủ nhật, 24/10/2021
Ngày 21/10 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổ chức Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế và Tổ chức Nghiên cứu Lâm nghiệp Quốc tế (ICRAF-CIFOR Global), Hội hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh” tại Hà Nội.
Ngày 21/10 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tổ chức Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế và Tổ chức Nghiên cứu Lâm nghiệp Quốc tế (ICRAF-CIFOR Global), Hội hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh” tại Hà Nội.

Toàn cảnh diễn đàn
Tham dự Diễn đàn có đại diện đến từ các doanh nghiệp; các cơ quan, tổ chức phát triển; các hiệp hội và hội nghề nghiệp; giảng viên đại học và các nhà khoa học.

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, 4 mục tiêu “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh” hướng tới đó là: Kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề xã hội; Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại đầu tư hiện nay và tăng cường hợp tác quốc tế; Cung cấp những luận cứ khoa học, các giải pháp chính sách, tài chính, kĩ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu phát triển nền kinh tế phát thải thấp, hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia khác thực hiện Thỏa thuận Paris đồng thời đóng góp cho những kiến nghị của Việt Nam tại COP 26.

Diễn đàn bao gồm phiên tổng thể, 02 phiên chuyên đề và phiên thảo luận chính sách với các chủ đề “Kinh tế, thương mại và đầu tư Việt – Anh”, và “Biến đổi khí hậu và nền kinh tế các-bon thấp”. Các phiên thảo luận tập trung vào mối quan hệ kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh hướng tới nền kinh tế các-bon thấp và phát triển bền vững và những khuyến nghị chính sách cho Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Anh cho biết, quan hệ đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh hiện đang có những điều kiện thuận lợi. “Mối quan hệ giữa hai nước đã có lịch sử truyền thống lâu dài tạo nên nền tảng vững chắc với gần 50 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao”, ông nói.

Tại diễn đàn, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh đã đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới.
 
Thứ nhất, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong các các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTAs) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định UKVFTA, bổ sung các cam kết quốc tế về quy định an toàn thực phẩm và môi trường.

Thứ hai, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các chuỗi cung ứng toàn cầu dựa trên các FTAs.

Thứ ba, hai bên có mối quan tâm chung về một số mục tiêu phát triển bền vững, do đó cần hướng tới một số lĩnh vực ưu tiên như năng lượng sạch, công nghệ cao, giáo dục, đào tạo…

Cuối cùng, cần tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế lớn giữa Việt Nam và Anh.

Về quan hệ thương mại, đầu tư, Việt Nam và Vương quốc Anh đã đạt những dấu mốc quan trọng vào năm 2010 khi hai bên ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam, Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) vào tháng 12/2020. Trong những năm gần đây, Anh là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Đức và Hà Lan.
Hà Trần t/h