[In trang]
Đồng Tháp: Hiệu quả từ các phong trào phụ nữ tiết kiệm điện
Thứ hai, 11/11/2019
Những năm qua, mô hình tuyên truyền hộ gia đình sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả do Công ty Điện lực Đồng Tháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện thu hút ngày càng đông đảo hội viên (HV) phụ nữ tham gia.
Những năm qua, mô hình tuyên truyền hộ gia đình sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả do Công ty Điện lực Đồng Tháp và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện thu hút ngày càng đông đảo hội viên (HV) phụ nữ tham gia.

Tập huấn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả cho phụ nữ
Trong 2 năm qua, phong trào tiết kiệm điện của các cấp Hội LHPN trong tỉnh phát triển mạnh và trở thành một trong những phong trào thi đua của chị em. Các cấp Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động như: tìm hiểu về tiết kiệm điện, lồng ghép vào chủ đề sinh hoạt hàng tháng. Cán bộ, HV thực hiện nghiêm túc các nội dung của cuộc vận động và tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình ý thức tiết kiệm, sử dụng điện an toàn. Nhiều mô hình hộ gia đình tiết kiệm điện thu hút đông đảo chị em tham gia. Đến nay, phong trào tiết kiệm điện đạt được kết quả rất khả quan, từng bước xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho phụ nữ.
Bên cạnh đó, để phong trào thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện” đạt hiệu quả, các cấp Hội phối hợp ngành điện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện như: tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên; chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như: sử dụng đèn compact, đèn led, bình nước nóng năng lượng mặt trời... Hội LHPN các cấp còn phối hợp với ngành điện xây dựng mô hình thi đua tiết kiệm điện; ký cam kết thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện” tại các chi hội; hướng dẫn HV kiến thức sử dụng điện an toàn và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Qua đó, giúp cán bộ, HV biết cách sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu, góp phần tiết kiệm điện, giảm chi phí trong gia đình.
Nhằm phát huy vai trò của các chi, tổ hội tại các xã, phường, thị trấn tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, Hội LHPN các địa phương cũng đã chọn những người có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động như: chi hội trưởng, tổ trưởng, tổ phó, các tuyên truyền viên nòng cốt... đã được ngành điện tập huấn kiến thức về ngăn ngừa tai nạn điện và sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt tại các hộ gia đình. Đến nay, 144 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã thành lập được Tổ phụ nữ tuyên truyền hộ gia đình sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả. Mỗi tổ có khoảng 20 chị em tham gia.
Chị Nguyễn Thị Thu ngụ xã Định Hòa, huyện Lai Vung cho biết: “Trước đây, do không hiểu được việc sử dụng điện tiết kiệm nên chi phí phát sinh rất lớn. Từ khi được nghe tuyên truyền của chị em Hội LHPN trong xã, gia đình tôi đã làm theo. Nhờ vậy, hàng tháng gia đình tôi đã giảm được khoảng 20% chi phí tiền điện”.
Công ty Điện lực Đồng Tháp và Hội LHPN tỉnh cũng thường xuyên phối hợp tổ chức, đánh giá, tổng kết phong trào, động viên, khen thưởng kịp thời các hộ gia đình có sử dụng điện tiết kiệm... nhằm góp phần cùng ngành điện thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng quốc gia.
Bà Nguyễn Thanh Hoa – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Nhìn chung, các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, HV phụ nữ, giúp họ hiểu đúng hơn về an toàn điện, tiết kiệm điện, đồng thời phát huy vai trò của các thành viên hộ gia đình trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc bền vững, từ đó có những hành động cụ thể, tích cực hưởng ứng các hoạt động tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện và chống biến đổi khí hậu. Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến HV, phụ nữ trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như cách sử dụng điện hợp lý; nhân rộng mô hình “Hộ gia đình tiết kiệm điện”.
Trang Huỳnh