[In trang]
Tiết kiệm năng lượng, các đơn vị đã thực hiện thế nào?
Thứ hai, 11/11/2019
Trong mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện năng tăng cao hơn nhiều so với mức bình thường. Hiện nay, cả nước đang báo động thiếu về sản lượng điện tiêu thụ. Các nhà máy đang chạy căng tải. Việc tiết kiệm điện năng có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong sinh hoạt và đời sống mà còn trong sản xuất kinh doanh. Vậy các đơn vị trong Tập đoàn đã làm gì để cùng chung tay tiết kiệm điện năng?
Trong mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện năng tăng cao hơn nhiều so với mức bình thường. Hiện nay, cả nước đang báo động thiếu về sản lượng điện tiêu thụ. Các nhà máy đang chạy căng tải. Việc tiết kiệm điện năng có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong sinh hoạt và đời sống mà còn trong sản xuất kinh doanh. Vậy các đơn vị trong Tập đoàn đã làm gì để cùng chung tay tiết kiệm điện năng?
Hàng trăm dây chuyền thiết bị sản xuất và chiếu sáng đã được các đơn vị TKV triển khai hệ thống tiết kiệm điện (Ảnh mặt bằng công nghiệp Công ty than Uông Bí - TKV)
Năm 2019, Công ty than Quang Hanh, Thống Nhất, Vàng Danh, Uông Bí... cũng như nhiều đơn vị khác trực thuộc Tập đoàn đã đặt ra mức tiết kiệm điện năng thêm từ 2% đến 3% so với định mức đã được Tập đoàn phê duyệt. Để đạt được con số trên, các đơn vị đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, quản lý điều hành cũng như tuyên truyền vận động công nhân cán bộ nâng cao ý thức trong tiết kiệm điện năng. Trong đó, các giải pháp kỹ thuật công nghệ được coi là mấu chốt của công tác tiết kiệm điện năng. Đây cũng là một trong những mục tiêu, chương trình hành động cụ thể của các đơn vị trong việc từng bước hiện đại hóa, tin học hóa, tự động hóa các dây chuyền sản xuất.
Cụ thể, về công tác kỹ thuật, đến nay hầu hết các đơn vị trong Tập đoàn đã đầu tư áp dụng hệ thống biến tần, khởi động mềm cho các thiết bị điện như máy cào, máy sàng, băng tải... Do các bộ khởi động mềm giúp quá trình khởi động điện áp đặt vào động cơ thấp, dòng điện khởi động và mô men khởi động cũng thấp nên tiết kiệm điện năng đáng kể. Trong khi các thiết bị trên là chủ yếu, chiếm tỷ lệ lớn của tất cả các đơn vị khai thác, sàng tuyển, chế biến than, khoáng sản. Mặt khác, một số dây chuyền vận tải của các đơn vị đến nay đã được lắp đặt hệ thống tự động hóa, liên động. Các thiết bị chỉ vận hành khi có tải hoặc khi thiết bị trong cùng hệ thống hoạt động giúp tiết kiệm điện năng, nhân lực hay tuổi thọ thiết bị. Hiện nay, hàng loạt các hệ thống thiết bị đã được các đơn vị áp dụng vận hành tự động như các trạm bơm trung tâm của các mỏ hầm lò tại Công ty than Mông Dương, Khe Chàm, Thống Nhất, Nam Mẫu, Mạo Khê...; các thiết bị sàng tuyển thuộc Công ty than Mạo Khê, Tuyển than Cửa Ông, Kho vận Đá Bạc, Than Quang Hanh... Các thiết bị chiếu sáng cũng được lắp đặt hệ thống cảm biến, chỉ bật khi trời tối, có người đi lại, làm việc hoặc đặt giờ theo các hành động cụ thể. Tiêu biểu trong công tác này là Công ty than Quang Hanh. Tại đây, hệ thống đèn chiếu sáng đường đi và các kho bãi tập kết đã được thay thế các thiết bị cũ bằng hệ thống rơ-le đóng cắt tự động theo thời gian định sẵn, theo mùa...
Trong công tác quản lý, điều hành, để thực hiện công tác tiết kiệm và quản lý nguồn năng lượng hiệu quả, các Công ty, đơn vị đã xây dựng, ban hành quy định tiết kiệm điện cụ thể như: Lập kế hoạch hàng tháng nhu cầu sử dụng điện cho các phân xưởng sản xuất trên cơ sở kế hoạch kỹ thuật công nghệ; thiết kế cung cấp điện cho các phụ tải điện sử dụng phù hợp với năng suất thiết kế của từng khu vực khai thác; di chuyển các trạm biến áp đến gần với phụ tải trong khu vực sản xuất nhằm giảm tổn thất điện áp, đồng thời nâng cấp điện áp sử dụng các phụ tải từ 380V lên 660V và 1140V...; thường xuyên kiểm tra hiện trường nơi sản xuất, chấn chỉnh các khâu sử dụng năng lượng điện không tiết kiệm. Đặc biệt, đa phần các đơn vị cũng đã áp dụng khoán chi phí điện năng cho các công trường, phân xưởng, tổ đội trên cơ sở kế hoạch sản xuất nội bộ với mục tiêu tiết kiệm điện năng hơn so với định mức Tập đoàn giao khoán.
Ngoài các giải pháp về kỹ thuật công nghệ, về quản lý điều hành, để đạt được mục tiêu tiết kiệm điện năng thì ý thức của công nhân, cán bộ và người lao động cũng là điều quan trọng. Do vậy, lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo, các đơn vị cần tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho toàn thể CBCNLĐ trong đơn vị thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh đó, các đơn vị cần lắp đặt pano tuyên truyền, phát thanh về tiết kiệm năng lượng tại nhiều nơi để CBCNLĐ trong đơn vị biết thực hiện; tổ chức các lớp tập huấn cho công nhân, cán bộ liên quan về công tác tiết kiệm năng lượng…
Thanh Nguyệt