[In trang]
VICEM với chiến lược “Phát triển bền vững và sản xuất xanh”
Thứ tư, 12/06/2019
Lần đầu tiên lập kỷ lục tiêu thụ 29 triệu tấn sản phẩm trong năm 2018, nhiều nhà máy chạy vượt công suất, nhưng trong kế hoạch cho năm 2019, nhà sản xuất nắm thị phần ximăng lớn nhất trên Việt Nam - Tổng Công ty Công nghiệp Ximăng Việt Nam (Vicem) vẫn tiếp tục khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng không thể tách rời Chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh, gắn với bảo vệ môi trường.
Lần đầu tiên lập kỷ lục tiêu thụ 29 triệu tấn sản phẩm trong năm 2018, nhiều nhà máy chạy vượt công suất, nhưng trong kế hoạch cho năm 2019, nhà sản xuất nắm thị phần ximăng lớn nhất trên Việt Nam - Tổng Công ty Công nghiệp Ximăng Việt Nam (Vicem) vẫn tiếp tục khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng không thể tách rời Chiến lược phát triển bền vững và sản xuất xanh, gắn với bảo vệ môi trường.
Nhìn vào những con số về sản xuất, tiêu thụ, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho thấy, 2018 là một năm thành công vượt sức mong đợi của doanh nghiệp ximăng có vốn nhà nước này. Sản xuất clinker lần đầu tiên đạt 10,425 triệu tấn, vượt công suất thiết kế 1,5 triệu tấn, so với quy mô công suất thiết kế sản xuất clinker chỉ 18,9 triệu tấn. Sản xuất ximăng cũng đạt 24,7 triệu tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần đạt trên 35.201 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 2.799 tỉ đồng, đạt 105% kế hoạch năm và bằng 94,5% so với cùng kỳ.
Theo ông Bùi Hồng Minh - Tổng Giám đốc Vicem, năm 2019 Vicem kỳ vọng tăng sản lượng tiêu thụ ximăng từ 6-8%, tăng doanh thu 12-14%. Để thực hiện được mục tiêu này, giải pháp của Vicem 2019 là tập trung tối ưu hóa các dây chuyền công nghệ, cải thiện những nút thắt trong công nghệ để nâng cao hiệu suất, tiết kiệm chi phí.
Màu xanh trong khuôn viên Vicem Hà Tiên 1. Ảnh: P.V
“Trong năm 2019, Vicem triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng về chất lượng, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, xây dựng bộ tiêu chí để kiểm soát hiệu quả hoạt động của từng doanh nghiệp, gắn liền với chiến lược “Phát triển bền vững và sản xuất xanh” - ông Minh nhấn mạnh.
Có thể nhìn thấy việc thống nhất cao triển khai chủ trương này ở tất cả các công ty thành viên của Vicem. Đơn cử như Vicem Hoàng Thạch. Nhận thức được tầm quan trọng của việc sản xuất gắn với bảo vệ môi trường (BVMT), Vicem Hoàng Thạch không ngừng đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường, áp dụng khoa học - kỹ thuật cải thiện môi trường lao động và gắn sản xuất với BVMT.
Với mục tiêu sản xuất phải giảm thiểu tối đa các tác động xấu đến môi trường, ngoài ưu thế lắp đặt thiết bị công nghệ tiên tiến thế giới của Hãng EL.Smidth (Đan Mạch) chuyên sản xuất loại ximăng PC30, PCB30, PC40, PCB40 và clinker chất lượng cao, Vicem Hoàng Thạch ưu tiên sử dụng các thiết bị chuyên dụng hiện đại để xử lý các nguồn gây ô nhiễm như bụi thải, khí thải, giảm tiếng ồn, quản lý chất thải rắn và tuần hoàn tái sử dụng 100% nước làm mát thiết bị.
Cùng với việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM/cam kết BVMT/đề án BVMT, hằng năm, Công ty mời đơn vị độc lập có đủ năng lực để thực hiện giám sát môi trường định kỳ 2 lần/năm, riêng khí thải giám sát 4 lần/năm, quá trình thực hiện quan trắc đều có sự phối hợp giám sát chặt chẽ của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương; Các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành.
Còn với Vicem Hà Tiên 1, Công ty luôn xác định chiến lược sản xuất chính là sản xuất xanh, thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đây cũng là công ty đi đầu áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001. Không những sản xuất đảm bảo chất lượng, nhà máy còn góp phần BVMT, tiết kiệm năng lượng, các chỉ tiêu môi trường đều nằm trong quy chuẩn cho phép, đặc biệt, nhà máy giúp người lao động ý thức được trách nhiệm BVMT.
Theo các chuyên gia, sự phát triển của nhà máy ximăng ở Việt Nam có tính đặc thù bởi cứ có nhà máy ximăng là các cụm cư dân xung quanh sẽ hình thành và đương nhiên những tác động của nhà máy tới môi trường sống như khói, bụi dù hạn chế tối đa cũng vẫn không tránh khỏi.
“Từ thực tế tồn tại này đòi hỏi chúng tôi luôn có biện pháp tích cực để BVMT và chúng tôi khẳng định năm 2019, Vicem sẽ tăng cường giám sát công tác môi trường của các đơn vị, không để xảy ra các sự cố về môi trường, tập trung vào chiến lược “Phát triển bền vững và sản xuất xanh VICEM” nhằm định hướng cho việc sản xuất chung toàn Vicem để tạo cảnh quan, môi trường nhà máy xanh, sạch; đảm bảo tốt các yêu cầu của pháp luật về BVMT và đáp ứng các chỉ số môi trường thiết kế của các dây chuyền sản xuất ximăng Vicem” - Tổng Giám đốc Vicem Bùi Hồng Minh khẳng định.
Theo Báo Lao động