[In trang]
Xử lý nước thải trong sản xuất
Thứ tư, 05/06/2019
Xác định bảo vệ môi trường trong sản xuất sẽ góp phần phát triển công nghiệp bền vững, những năm qua, Công ty cổ phần (CP) Đầu tư phát triển Yên Bình - chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình đã lựa chọn các nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về môi trường và chủ động đầu tư công nghệ xử lý nước thải của KCN theo hướng hiện đại.
Xác định bảo vệ môi trường trong sản xuất sẽ góp phần phát triển công nghiệp bền vững, những năm qua, Công ty cổ phần (CP) Đầu tư phát triển Yên Bình - chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình đã lựa chọn các nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về môi trường và chủ động đầu tư công nghệ xử lý nước thải của KCN theo hướng hiện đại.
Xử lý nước thải tập trung của KCN Yên Bình.
Để bảo vệ môi trường, Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình yêu cầu các nhà đầu tư vào KCN ngoài khả năng tài chính, trình độ công nghệ sản xuất hiện đại nhất thiết phải có phương án đảm bảo môi trường. Bởi thế, từ khi KCN đi vào hoạt động (năm 2013) đến nay, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đầu tư vào đây đều xây dựng hệ thống xử lý nước thải nội bộ trước khi đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Dịch vụ và tiện ích (KCN Yên Bình) cho biết: Từ năm 2013 đến nay, KCN Yên Bình có 6 đơn vị sản xuất kinh doanh chính thức đi vào hoạt động. Cả 6  đơn vị này đã được cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Để giám sát việc chấp hành quy định xử lý nước thải của các đơn vị, chúng tôi tổ chức lấy mẫu nước thải định kỳ 3 lần/tháng, lấy mẫu kiểm tra chất lượng hằng ngày tại các doanh nghiệp và các cửa xả nhà máy trong KCN để phân tích tại phòng thí nghiệm hoặc gửi đến đơn vị thứ ba nhằm đánh giá chất lượng. Qua giám sát cho thấy, nước thải của các doanh nghiệp luôn đảm bảo theo Quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Cùng với việc yêu cầu các doanh nghiệp quan tâm đến công tác đảm bảo môi trường, từ năm 2013 đến nay, Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình liên tục đầu tư, mở rộng 3 dây chuyền xử lý nước thải, tăng công suất hoạt động lên 50.000m3/ngày đêm tại khu xử lý nước thải tập trung để nước thải của 6 nhà máy sau khi xử lý sơ bộ sẽ được đưa về xử lý tiếp bằng công nghệ vi sinh trước khi đưa ra môi trường.
Anh Lê Văn Đông, cán bộ chuyên trách môi trường của KCN Yên Bình cho biết: Công nghệ vi sinh có sử dụng thêm các hạt giá thể nhằm đẩy nhanh quá trình sinh trưởng và phát triển của vi sinh vật, từ đó, giúp hiệu quả xử lý các chất ô nhiễm tăng lên gấp 5 lần so với thông thường. Bể vi sinh được xây dựng riêng biệt, đồng thời cấy vào đó một số loại vi sinh chuyên để xử lý các chất bẩn chính có trong nước thải của KCN, từ đó giúp cho việc xử lý đạt hiệu quả tối ưu, đảm bảo chỉ tiêu theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi Trường. Ngoài khả năng xử lý nước thải công nghệ nói trên còn có khả năng ứng phó khi xảy ra sự cố. Trong trường hợp xảy ra sự cố, hệ thống xử lý sẽ đóng van xả thải, mở van thu hồi để đưa nước thải chưa đạt quy chuẩn về bể chứa ban đầu, từ đó, có thể kéo dài thời gian xử lý sự cố (trong khoảng 12 giờ). Chúng tôi đang đầu tư thêm một dây chuyền thứ 4, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2019 và nâng công suất lên 60.000m3/ngày đêm.
Theo đánh giá của Sở Tài nguyên - Môi trường, thời gian qua, Công ty CP Đầu tư phát triển Yên Bình đã tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Khu xử lý nước thải tập trung của đơn vị tại KCN cũng đã được đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động và camera giám sát, liên tục báo kết quả về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, đơn vị cũng đã được cơ quan chức năng xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định. 
Theo Báo Thái Nguyên