[In trang]
Bình Dương: Hiệu quả từ chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
Thứ hai, 13/06/2016
Tại Bình Dương, chương trình sản xuất sạch hơn được triển khai thực hiện từ năm 2012. Đến nay, hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) và sản xuất sạch hơn (SXSH) trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần TKNL tiêu thụ, giảm ô nhiễm môi trường.

Tại Bình Dương, chương trình sản xuất sạch hơn được triển khai thực hiện từ năm 2012. Đến nay, hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL) và sản xuất sạch hơn (SXSH) trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần TKNL tiêu thụ, giảm ô nhiễm môi trường.

Nâng cao nhận thức

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sở Công thương, cho biết để Chương trình SXSH giai đoạn 2012-2015 đạt hiệu quả theo kế hoạch đề ra, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Có thể nói thực hiện các giải pháp về TKNL và SXSH chính là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp giảm tổn hao nguyên vật liệu, đồng thời sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nhờ vậy doanh nghiệp cắt giảm được phần nào chi phí nguyên liệu, năng lượng nhưng vẫn bảo đảm được yêu cầu chất lượng của sản phẩm.

Ông Lê Bá Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sơn mài Mỹ nghệ Tư Bốn (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ công ty được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tư vấn, hướng dẫn các giải pháp SXSH phù hợp với quy mô doanh nghiệp, với chi phí đầu tư ít. Công ty cũng thường xuyên học hỏi, cập nhật các giải pháp TKNL, áp dụng phù hợp với từng khu vực sản xuất. Song song với việc xây dựng và duy trì mô hình quản lý, giám sát để đạt mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, công ty cũng luôn chú trọng tuyên truyền trong nhân viên, công nhân về ý thức, thực hành TKNL.

Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả

Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo chuyên ngành về SXSH và TKNL, qua đó bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành về nhận dạng và áp dụng SXSH cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, tư vấn và kỹ thuật vận hành của nhà máy. Các đơn vị còn tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm, trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp đã áp dụng SXSH có hiệu quả trong và ngoài tỉnh, giúp doanh nghiệp mạnh dạn hợp tác đánh giá hiện trạng, đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp sản xuất sạch thành công tại nhà máy của mình.

Bên cạnh đó những năm qua, Sở Công thương luôn kết hợp tốt trong việc triển khai thực hiện hoạt động khuyến công với các hoạt động TKNL và SXSH tại địa phương. Đến nay, sở đã hỗ trợ thực hiện khảo sát, tư vấn lập báo cáo đánh giá nhanh và đánh giá chi tiết SXSH cho 22 doanh nghiệp trên địa bàn. Việc đánh giá SXSH giúp doanh nghiệp xác định được các chất thải và dòng phát thải sinh ra từ đâu, nguyên nhân phát sinh chất thải, làm thế nào để giảm thiểu hoặc loại bỏ dần các chất thải trong doanh nghiệp...

Nhờ tuyên truyền liên tục, hiệu quả và triển khai nhiều hoạt động thiết thực về SXSH của cơ quan chức năng, đến nay hầu hết doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhận biết được ý nghĩa, lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp. Hiện đã có khoảng 25% cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có tiềm năng áp dụng SXSH đã thực hiện các bước SXSH. Những cơ sở này ước thực hiện tiết kiệm được từ 5 - 15% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm, tùy vào mức độ lãng phí của các thiết bị và từng khu vực cụ thể.

Nhìn chung, sau giai đoạn triển khai thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 7-9-2009, với sự nỗ lực của các ngành liên quan đã nâng cao nhận thức của cấp quản lý và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về lợi ích của việc áp dụng SXSH trong sản xuất công nghiệp. Đặc biệt việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đánh giá nhanh, đánh giá chi tiết SXSH trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và có hiệu quả tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng doanh nghiệp trong toàn tỉnh...