[In trang]
EU cấm sử dụng nhựa một lần
Thứ ba, 02/04/2019
Các đại biểu của nghị viện châu Âu (MEPs) đã bỏ phiếu mở đường cho luật cấm sử dụng nhựa một lần này có hiệu lực trong khối EU bắt đầu từ năm 2021.
Các đại biểu của nghị viện châu Âu (MEPs) đã bỏ phiếu mở đường cho luật cấm sử dụng nhựa một lần này có hiệu lực trong khối EU bắt đầu từ năm 2021.
Tại cuộc họp ở Strasbourg, Pháp đã có 560 phiếu bầu ủng hộ cho đạo luật này, 35 phiếu chống và 28 phiếu trắng. Khi lệnh được thực thi, các quốc gia trong EU sẽ có thời gian 2 năm để thực hiện chỉ thị. Đạo luật này được xem là giải pháp tối ưu hóa cho những vấn đề ô nhiễm đại dương trong tương lai. 
Trước đó, các nước trong khối EU cũng đã có những biện pháp như đánh thuế cao những sản phẩm liên quan đến nhựa để giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa. Pháp là quốc gia tiên phong trong việc ban hành đạo luật cấm toàn bộ đồ nhựa dùng một lần từ năm 2016. Vương quốc Anh cũng sẽ phải tuân theo đạo luật nếu vấn đề Brexit bị trì hoãn và kéo dài đến khi đạt được thỏa thuận mới với EU.
Trước tiên, các quốc gia trong EU phải đưa ra được những giải pháp để cắt giảm việc sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa và nắp nhựa cho đồ uống nóng. Đến năm 2025, chai nhựa nên được làm từ 25% hàm lượng tái chế và đến năm 2029, 90% nên được tái chế. 
Frans Timmermans, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu, người đi đầu trong kế hoạch này đã chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện một bước tiến quan trọng trong việc giảm xả rác và ô nhiễm đồ nhựa trên biển và đại dương. Châu Âu đang thiết lập những tiêu chuẩn và tham vọng mới, mở đường cho phần còn lại của thế giới”.
Nguồn: Báo Sài Gòn đầu tư