[In trang]
Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên chú trọng phát triển bền vững
Thứ ba, 02/04/2019
Không ngừng hiện đại hóa sản xuất, đảm bảo vệ sinh, môi trường là những yếu tố tiên quyết giúp Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản, hướng tới phát triển bền vững.
Không ngừng hiện đại hóa sản xuất, đảm bảo vệ sinh, môi trường là những yếu tố tiên quyết giúp Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản, hướng tới phát triển bền vững.
Nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên sạch sẽ, không mùi, không khói bụi
Môi trường là yếu tố tiên quyết
Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên được thành lập ngày 1-1-1974, tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ (nay là Bộ Công thương). Năm 2005, thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp, Công ty Nhựa Hưng Yên được phép chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần.
Từ khi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Từ chỗ chỉ sản xuất những mặt hàng đơn giản như mút xốp, màng PVC phục vụ thị trường trong nước. Đến nay Công ty đã áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất những mặt hàng tiêu chuẩn cao, 100% sản phẩm xuất khẩu sang thị trường khó tính là Nhật Bản. Cụ thể là các mặt hàng bao bì, màng mỏng PE, PP các loại có in, không in, dạng cuộn, dạng túi phục vụ cho nhu cầu đựng thực phẩm chế biến sẵn như: bánh mì, gà rán, thức ăn nhà bếp và nhu cầu dân sinh khác.
Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên, Lương Văn Hòa , những mặt hàng này liên quan đến bảo quản thực phẩm nên thị trường Nhật Bản đặt ra tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe. Trước khi hợp tác, họ khảo sát kỹ công nghệ, máy móc, quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng nguyên liệu, nhằm đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh, môi trường trong từng công đoạn sản xuất và từng sản phẩm.
Để có thể hợp tác và giữ chân được khách hàng, Công ty đang áp dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới nên quá trình sản xuất không có khói và nước thải ra môi trường. Nguyên liệu sử dụng đều nhập từ nước ngoài, không có nguyên liệu tái chế.
Theo lãnh đạo Công ty, để có sản phẩm sạch thì nguyên liệu phải sạch, môi trường sản xuất cũng phải sạch. Bên cạnh đó, đối tác Nhật Bản cũng rất tôn trọng những đối tác có trách nhiệm với môi trường, họ sẵn sàng dừng hợp tác, nếu phát hiện công ty gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, bản thân Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên phải tự giác thực hiện tốt các tiêu chuẩn môi trường, không chỉ vì cộng đồng mà còn vì chính sự phát triển của Công ty.
Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt hiện đại của Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên
Nâng cao hiệu quả nhờ 5S
Bên cạnh áp dụng cộng nghệ sản xuất sạch như treen trên, từ năm 2015, Công  ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên đã ứng dụng công cụ 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) vào sản xuất. Đây là công cụ có sự tham gia của  nhóm chuyên gia Jica (Nhật Bản). Các doanh nghiệp đối tác Nhật Bản cũng bắt buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn 5S nhằm loại bỏ các lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu hoạt động không gia tăng giá trị, cung cấp môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng.
Tham gia ứng dụng công cụ 5S, cán bộ, công nhân viên toàn Công ty được các chuyên gia tập huấn, đào tạo nhằm xây dựng kế hoạch triển khai 5S đến từng bộ phận văn phòng, dây chuyền, công đoạn sản xuất. Khi khách hàng đến thăm quan, khảo sát tại các xưởng sản xuất của Công ty đều có nhận xét chung: không có tiếng ồn, không khói bụi. Bên trong cơ sở sản xuất, tường nhà, nền xưởng không bụi bặm, nguyên liệu nhựa trắng, sạch và không mùi. Tiêu chuẩn bảo hộ lao động cũng được chú trọng, như quy định công nhân phải đi qua máy hút để khử khuẩn, bụi. Trước khi vào xưởng, buộc phải đội chụp tóc, có thể phải chụp tai với một số người đứng máy, nhưng không bắt buộc đeo khẩu trang vì không có mùi hôi.
Đến nay, sau 4 năm áp dụng công cụ 5S, Công ty Cổ phần Nhựa Hưng Yên đã tránh được những lãng phí không cần thiết, môi trường sản xuất sạch sẽ, kỷ luật lao động tốt hơn, an toàn hơn, kích thích sự sáng tạo của mọi người… góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và thu nhập của người lao động. Hiện, Công ty đang là một trong những doanh nghiệp đem lại thu nhập cao cho người lao động tại tỉnh Hưng Yên, khoảng 13- 14 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm ổn định tại chỗ cho khoảng 1.200 lao động.
Dự kiến, đến năm 2021, Công ty sẽ thành lập thêm 13 nhà máy mới, mở ra cơ hội việc làm cho khoảng một nghìn người trên địa bàn và các địa phương lân cận. Trong thời gian tới, Công ty sẽ không ngừng hiện đại hóa công nghệ theo hướng sản xuất sạch, chú trọng phát triển bền vững, góp phần vào thành tựu kinh tế của tỉnh.
Nguồn: Báo Đời sống pháp luật