[In trang]
Lợi ích kép từ giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ
Thứ sáu, 15/03/2019
Đầu năm 2017, Công ty CP Than Núi Béo (TKV) đã áp dụng thành công giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện cho các thiết bị. Sáng kiến này của công ty vừa được nhận Huy chương vàng Giải thưởng quốc tế về KH&CN năm 2018 tại Hàn Quốc.
Đầu năm 2017, Công ty CP Than Núi Béo (TKV) đã áp dụng thành công giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện cho các thiết bị. Sáng kiến này của công ty vừa được nhận Huy chương vàng Giải thưởng quốc tế về KH&CN năm 2018 tại Hàn Quốc.
Thiết bị chính (buồng đốt và bình hơi) được áp dụng trong giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện cho các thiết bị.
Trước đây, Công ty CP Than Núi Béo sử dụng năng lượng điện để vận hành toàn bộ các dây chuyền, thiết bị phục vụ đời sống, sinh hoạt, lao động sản xuất của công ty. Đây là nguồn năng lượng thông dụng, tuy nhiên có nhược điểm giá thành cao, công suất sử dụng nguồn điện lớn dễ gặp sự cố. Ngoài ra, hệ thống truyền tải điện thi công khó khăn, việc cung cấp không đều, hay bị mất điện cục bộ vào mùa nóng và mưa bão. Trong khi đó, một số loại điều hòa sử dụng nguồn năng lượng điện còn gây hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng đến sức khỏe như bệnh hô hấp, khô da...
Nhằm khắc phục tình trạng trên, giữa năm 2016, công ty bắt đầu nghiên cứu giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện cho các thiết bị. Đến 1/1/2017, sáng kiến này chính thức được công ty đưa vào ứng dụng rộng rãi. Qua hơn 1 năm áp dụng giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện cho các thiết bị đã giúp công ty chủ động sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng hơi bão hòa từ nồi hơi.
Ông Bùi Việt Hưng, thành viên trong nhóm tác giả tham gia nghiên cứu đề tài này cho biết, về nguyên lý để tạo ra năng lượng tại chỗ, công ty đã sử dụng than cám có nhiệt lượng tương đương cám 5, cám 6 được dùng để đốt nồi hơi (loại ghi xích có cơ cấu tiết kiệm năng lượng). Nồi hơi sẽ sinh hơi bão hòa với áp suất làm việc từ 6-7kg/cm2, nhiệt độ hơi bão hòa lên đến 195oC, lượng hơi này thông qua các đường ống bằng thép đúc được bọc bảo ôn cách nhiệt dẫn hơi nóng đến các thiết bị sử dụng.
Công ty đang ứng dụng nguồn năng lượng này vào hệ thống thiết bị nhà giặt, sấy quần áo; hệ thống thiết bị nhà bếp (nồi cơm hơi, chảo hơi, nồi hơi); hệ thống nhà tắm nước nóng (phục vụ cho toàn thể 4.500 công nhân với 3 ca liên tục/ngày); hệ thống điều hòa nhiệt độ tập trung sử dụng hơi cung cấp cho hơn 3.000m2 mặt sàn các phòng nhà điều hành toàn công ty.

Nguồn năng lượng tại chỗ được Công ty CP Than Núi Béo sử dụng cho nấu ăn, tắm giặt, điều hòa văn phòng...
Theo đánh giá của công ty, điểm mới và tính sáng tạo của ứng dụng này là toàn bộ thiết bị phục vụ cho đời sống, sinh hoạt, lao động sản xuất của cán bộ, công nhân viên đều do nguồn năng lượng chính là nguồn hơi nóng cung cấp (do chính nguồn than tạo ra) để gia nhiệt cho các thiết bị, giúp công tác quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa được thuận lợi. Riêng đối với hệ thống điều hòa sử dụng hơi gia nhiệt cho loại muối thực vật lithium làm hóa hơi thành nước lạnh có nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với người lao động. 
Bên cạnh đó, khi sử dụng giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện cho các thiết bị sẽ nâng cao mức độ an toàn so với sử dụng nguồn năng lượng điện truyền thống. So sánh giá trị kinh tế (tính riêng phần sử dụng điều hòa) trung bình mỗi tháng Công ty CP Than Núi Béo tiết kiệm gần 130 triệu đồng.
Thời gian tới Công ty CP Than Núi Béo tiếp tục sử dụng giải pháp này để ứng dụng việc điều hòa không khí trong mỏ hầm lò và với các lĩnh vực khác.
Theo Báo Quảng Ninh