[In trang]
Kiên Giang phấn đấu đến năm 2020 có 50% cơ sở áp dụng công nghệ sạch
Thứ năm, 27/09/2018
60% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường, trong đó 50% các cơ sở áp dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường là một trong những mục tiêu của tỉnh Kiên Giang đến năm 2020.
Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Kiên Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra các mục tiêu tổng quát nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh gồm hỗ trợ phát triển kinh tế nhanh và bền vững, với trọng tâm là hướng đến nền kinh tế carbon thấp, giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính. 
Ảnh minh họa
Kế hoạch cũng nêu lên những mục tiêu cụ thể, trong đó có mục tiêu hình thành và phát triển cơ cấu “kinh tế xanh” trên cơ sở đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế sử dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra giá trị gia tăng lớn, các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; xanh hóa các ngành hiện có và khuyến khích phát triển các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên với giá trị gia tăng cao.
Đến năm 2020, duy trì 100% khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường; 80% khu công nghiệp, cụm công nghiệp, 50% làng nghề có hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn đạt yêu cầu.
60% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường, trong đó 50% các cơ sở áp dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Nâng mức đầu tư phát triển các ngành hỗ trợ bảo vệ môi trường và làm giàu vốn tự nhiên lên đạt 3 - 4% GDP.
Đến năm 2030, duy trì 100% khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. 90% khu công nghiệp, cụm công nghiệp, 70% làng nghề có hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn đạt yêu cầu. 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường. 100% cơ sở sản xuất mới áp dụng công nghệ sạch hoặc sử dụng trang thiết bị giảm ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng.
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đề ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Theo đó, đến năm 2020, giảm cường độ phát thải khí nhà kính so với mức phát triển bình thường là 3,3% tương đương 730 nghìn tấn CO2 tương đương. Đến năm 2025, giảm cường độ phát thải khí nhà kính so với mức phát triển bình thường là 21,2% tương đương 5,5 triệu tấn CO2 tương đương, trong đó mức giảm tự nguyện khoảng 9,1%, và 12,1% còn lại là mức phấn đấu khi có thêm hỗ trợ quốc gia và/hoặc quốc tế. Đến năm 2030, căn cứ vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của giai đoạn trước tại Kiên Giang và trên cả nước để xác định các mục tiêu cụ thể.
Kế hoạch đề ra mục tiêu xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, tạo nhiều việc làm xanh từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn; cải thiện môi trường sống và phong cách sinh hoạt của cư dân.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp