[In trang]
DN Bình Dương thực hiện giải pháp “sản xuất sạch hơn”
Thứ hai, 17/09/2018
Mới đây, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) tỉnh Bình Dương đã thực hiện đánh giá nhanh SXSH tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hiên Hoa Anh, ở ấp Vĩnh An, Xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên.
Bám sát nhiệm vụ trong kế hoạch “Chương trình sản xuất sạch hơn (SXSH) cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”, nhằm mục đích hỗ trợ DN trong quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng cũng như giảm thiểu phát thải ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hiên Hoa Anh, ở ấp Vĩnh An, Xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN) tỉnh Bình Dương thực hiện đánh giá nhanh SXSH nhằm khảo sát đánh giá tìm ra các nguyên nhân gây lãng phí nguyên, nhiên vật liệu, qua đó đề ra các giải pháp khắc phục, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh.
Khẳng định thương hiệu riêng từ làng nghề truyền thống
Kế thừa nghề làm lò chén, gốm sứ của làng gốm Tân Khánh xưa, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hiên Hoa Anh đi vào hoạt động từ 2005. Đây là đơn vị chuyên gia công các sản phẩm từ gốm sứ: Chậu gốm dán miểng, các loại con vật bằng xi măng dán miểng. Ngoài ra, công ty còn phát triển thêm sản phẩm từ gỗ.
Công ty Hiên Hoa Anh có đội ngũ cán bộ, công nhân viên khoảng 50 người, có tay nghề khéo, thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm chất lượng hàng hóa được sản xuất ra luôn ổn định, đáp ứng và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.

Quang cảnh lao động sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hiên Hoa Anh ở Tân Vĩnh Hiệp, Tân Uyên sau khi thực hiện giải pháp SXSH
Quy trình sản xuất tại Hiên Hoa Anh: Nguyên liệu đầu vào gồm các chậu gốm và các loại con vật đúc từ xi măng được nhập về, qua khâu kiểm tra ngoại quan bên ngoài sẽ được giao cho các công nhân định hình trang trí hoa văn các chi tiết khác nhau. Các loại đá đục vàng, đá đục đen, tôn, kính được đưa qua công đoạn cắt thành các chi tiết nhỏ hơn để dán vào sản phẩm. Tiếp theo tùy vào mỗi loại sản phẩm mà công nhân sẽ dùng các loại keo trắng hoặc xi măng để bôi một lớp lên bề mặt chậu gốm sau đó dán các chi tiết đã được cắt nhỏ lên bề mặt sản phẩm.
Sau khi dán hoàn thiện, sản phẩm sẽ được đưa qua bộ phận kiểm tra, nếu sản phẩm đạt yêu cầu sẽ được chuyển qua khu vực lưu kho hoặc xuất hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng.
Thực hiện các giải pháp để SXSH
Đoàn công tác của Trung tâm KC&TVPTCN đã đánh giá tình trạng quản lý nội vi 5S của Công ty Hiên Hoa Anh: Hiện tại công ty đã thực hiện kẻ vạch, phân chia các khu vực sản xuất, có các băng rôn khẩu hiệu an toàn, tăng năng suất. Tuy nhiên một số khu vực còn chưa sắp xếp theo thứ tự, chưa gọn gàng. Đoàn đã đánh giá tình trạng môi trường của công ty: Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện tốt. Tình trạng tiêu hao nguyên vật liệu ít xảy ra. Nhà xưởng cao, thông thoáng. Tuy nhiên khu vực mài vẫn còn phát sinh bụi, và tiếng ồn.
Đoàn cũng đã đánh giá về công tác vệ sinh, an toàn lao động: Công ty luôn có đội ngũ công nhân vệ sinh thu dọn rác và chất thải rắn để đúng nơi quy định, bảo đảm nhà xưởng, văn phòng luôn được sạch sẽ. Công ty thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị sản xuất đúng lịch bảo trì bảo dưỡng. Đội ngũ cán bộ công nhân viên thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề. Công ty luôn tuân thủ các quy định và thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường lao động cho công nhân.
Đoàn công tác đã chỉ ra các cơ hội để đơn vị thực hiện SXSH, tiết kiệm chi phí: Che chắn, đầu tư thiết bị thu gom bụi, đạt lợi ích về môi trường, giảm phát thải bụi. Gắn đồng hồ theo dõi lượng nước tiêu thụ, xác định suất tiêu hao nước trên đơn vị sản phẩm, để tiết kiệm nước, đạt lợi ích kinh tế. Thường xuyên đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên, tăng năng suất lao động. Gắn các khẩu hiệu tăng năng suất, khuyến khích cải tiến, tiết kiệm nguyên liệu, nhằm mục đích tăng năng suất, giữ gìn môi trường lao động sạch sẽ. Và đặc biệt là thành lập đội SXSH. Phân khu, kẻ vạch, sắp xếp, bố trí lại khu vực sản xuất đồng bộ, liên tục, môi trường sạch sẽ. Thường xuyên tập huấn an toàn lao động cho nhân viên
Những giải pháp khác: Giảm một số thiết bị vào giờ cao điểm. Phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện nói riêng và năng lượng nói chung cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong nhà máy. Tăng cường vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên hệ thống và thiết bị dây chuyền sản xuất. Quy định tắt đèn, tắt máy lạnh khi không sử dụng. Cài đặt nhiệt độ máy lạnh từ 250C trở lên.
Những giải pháp SXSH đã phân tích ở trên cho thấy tiềm năng thực hiện SXSH, tiết kiệm năng lượng ở DN vẫn còn rất lớn. Những giải pháp cần kíp nhất có thể mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường cao là: Xây dựng suất tiêu hao nước trên đơn vị sản phẩm và tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên.
Kế hoạch hành động để xây dựng thương hiệu “SXSH”
Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, trong thời gian tới, đoàn công tác đã chỉ ra cho Công ty Hiên Hoa Anh cần tổ chức thực hiện các nhiệm vụ như sau: Tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu bộ công cụ 5S. Thành lập đội SXSH tại công ty. Tổ chức ngày tổng vệ sinh bắt đầu thực hiện 5S. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị. Thực hiện lần lượt các nội dung đã được xác định.
Đặc biệt, đoàn công tác đã đề ra kế hoạch cho việc thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp cho Công ty Hiên Hoa Anh: Thành lập đội SXSH. Đào tạo nâng cao tay nghề cho nhân viên. Gắn các khẩu hiệu tăng năng suất, khuyến khích cải tiến, tiết kiệm nguyên liệu. Danh sách các hoạt động cần thiết cho việc quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH: Đầu tiên vẫn là thành lập đội SXSH. Tổ SXSH thực hiện ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần. Đề xuất các hoạt động đào tạo SXSH : Giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty. Tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty. Tổ chức tập huấn nâng cao về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc công ty cho biết: Với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và giá thành tốt nhất cho khách hàng, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Do đó, để tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường, việc giảm chi phí sản xuất là một vấn đề trọng điểm của công ty. Với những kết quả bước đầu khi áp dụng SXSH, công ty đã nhận rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH. Ngoài mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm đồng thời bảo đảm được xu thế bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay.
Nhờ kiên trì mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, Công ty Hiên Hoa Anh đã mạnh dạn đầu tư thiết bị mới trong cắt dán đá, miểng, tạo ra nhiều sản phẩm “độc” và “lạ”. Cùng với việc thực hiện đánh giá nhanh SXSH, sản phẩm của Hiên Hoa Anh được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Đặc biệt là chậu Poly dán đá của Hiên Hoa Anh là một trong 5 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Và từ sau khi thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí nguyên vật liệu, thực hiện SXSH, công ty đã đạt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm, tạo sự cạnh tranh trên thị trường, đồng thời giúp DN tháo gỡ những khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và biến đổi khí hậu và đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất kinh doanh.
Đánh giá nhanh SXSH là quá trình thu thập các số liệu trong quá khứ, hiện tại và khảo sát thực tế tại DN; thông qua sự trao đổi với cán bộ công ty, từ đó đơn vị đánh giá nhanh SXSH, xác định các khu vực, đối tượng cần thực hiện SXSH và tiết kiệm năng lượng để triển khai phân tích đánh giá quy trình của từng khu vực, đưa ra các giải pháp SXSH và tiết kiệm năng lượng để DN có khả năng áp dụng.
Theo Báo Bình Dương