[In trang]
Vĩnh Phúc: Sản xuất sạch hơn để phát triển bền vững
Thứ năm, 12/07/2018
Với chính sách thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, nền kinh tế Vĩnh Phúc đang có nhiều bước tiến vượt bậc.
Với chính sách thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, nền kinh tế Vĩnh Phúc đang có nhiều bước tiến vượt bậc.

Anh Tuân - chủ cơ sở hướng dẫn công nhân kiểm tra thiết bị

Năm 2017 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch số 6940/KH-UBND về chiến lược vì sản xuất sạch hơn trong công nghiệp giai đoạn 2017 – 2020 do Sở công thương của tỉnh triển khai thực hiện. Đây là một chương trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với đảm bảo phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh nhà. 
 
Bước đầu thực hiện, chương trình đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giúp một số doanh nghiệp của tỉnh ổn định sản xuất, từng bước phát triển và hướng tới sản xuất tiêu dùng bền vững. Bắt đầu từ năm 2017, tỉnh đã chi 50 triệu đồng trên một doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn. 
 
Khi được chọn là đơn vị thí điểm áp dụng sản xuất sạch hơn, Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Toàn tại thị trấn Thổ Tang, huyện Bích Tường còn khá e dè, bởi số vốn bỏ ra là không hề nhỏ, mặt khác, doanh nghiệp cũng chưa tin tưởng vào hiệu quả của việc này. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện các biện pháp quản lý nội vi, cân bằng lại việc sử dụng điện, nước và nguyên vật liệu, công ty đã giảm thiểu được hàng trăm kg mực in, chất rửa máy mỗi năm. Ngoài ra hàng chục tấn nguyên liệu giấy, phế liệu tiết kiệm cũng được tuần hoàn và tái sử dụng, đem lại lợi ích kinh tế trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời, công ty cũng giảm tiêu thụ trên 87700 Kwh điện/ năm và đạt được lợi ích về môi trường. 
 
Mặt khác, nhờ xác định chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp, công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống quản lý chất lượng một cách chặt chẽ và không ngừng đề xuất các biện pháp nhằm cải tiến chất lượng. 
 
Để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty đã đầu tư nhiều máy móc trang thiết bị tiên tiến như dao xén giấy, máy cắt cuộn, máy in offset, máy cán sần, áp dụng quy trình, công nghệ mới của Nhật Bản để thay thế  quy trình cũ đã lạc hậu nhằm tiết kiệm nhân công, nguyên liệu và chi phí sản xuất. Hiện nay,  Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Toàn đã trở thành đơn vị đi đầu cho áp dụng công nghệ mới trong sản xuất, gia công giấy, doanh thu của công ty tăng trưởng từ 200-300%/năm. 
 
Những lợi ích về kinh tế, môi trường cũng như xã hội mà các doanh nghiệp thí điểm đã đạt được sẽ là nền tảng để Sở công thương tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, lan tỏa tầm ảnh ảnh hưởng của sản xuất sạch hơn đối với các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh và hướng đến mục tiêu năm 2020 tỉnh sẽ có đến 90% cơ sở sản xuất có nhận thức và thực hiện áp dụng sản xuất sạch hơn.
 

Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp